ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ไม่ขัด กมธ. พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. ถอนอำนาจติดดาบ กกต.ตรวจค้นนักการเมือง พร้อมเผย กกต.เชื่อมฐานข้อมูลกับ ดีเอสไอ จับตาบุคคลรับมือเลือกตั้งท้องถิ่น

นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ได้เสนอเพิ่มอำนาจ กกต.ในการตรวจค้นบ้าน ส.ส.โดยไม่ต้องขอหมายศาล ว่า เรื่องดังกล่าวขณะนี้กรรมาธิการ ได้มีการถอนออกไปแล้ว แต่ก็เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาในการทำหน้าที่ของ กกต.

เนื่องจากในรายละเอียดนี้ได้มีการบรรจุใน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.ไว้แล้ว การเสนอแนวคิดนี้ก็เพื่อส่งเสริมการทำงานของ กกต.ให้มีความสมบูรณ์มากกว่าเดิม และไม่ขัดข้องที่กรรมาธิการได้ถอนเรื่องดังกล่าวออกไป

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ กกต.ชุดปัจจุบันพ้นตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดนส่วนตัวก็ไม่รู้สึกหนักใจที่จะมี กกต.ชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ต่อ

ซึ่งล่าสุด กกต.ได้เชื่อมโยงฐานข้อมูลบุคคลกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่มีข้อมูลเชิงลึก ตรวจสอบได้ตั้งแต่ทรัพย์สินที่ครอบครอง การเดินทาง และข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้การทำหน้าทีาตรวจสอบนั้นเป็นไปอย่างมีระบบ และตรวจสอบได้จริง

นายบุญส่ง ระบุว่า ส่วนตัวจะพ้นตำแหน่งเร็วๆนี้ว่า ไม่ได้รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาในสายงานผู้พิพากษานั้น ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งมาอยู่ตลอด ซึ่งเชื่อว่า กกต.ชุดใหม่จะทำงานอย่างไร้ปัญหา เพราะมี กกต.ชุดเก่าวางระบบไว้หมดแล้ว และก็เชื่อว่าเป็นระบบที่สมบูรณ์