ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม สนช. เห็นชอบ 5 เสือ กกต.ชุดใหม่แล้ว พร้อมโหวตคว่ำ 2 คนที่ได้รับการสรรหา จ่อเลือกประธาน กกต. คนใหม่

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 คนมาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาฯ 3 คน คือ 

1.นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เห็นชอบ 178 ไม่เห็นชอบ 20 งดออกเสียง 3


สันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ _MG_3194.JPG

2.นายอิทธิพร บุญประคอง อดีตอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เห็นชอบ 186 ไม่เห็นชอบ 10 งดออกเสียง 5


อิทธิพร บุญประคอง  กกต กรรมการการเลือกตั้ง MG_3266.JPG


3.นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เห็นชอบ 184 ไม่เห็นชอบ 12 งดออกเสียง 5


ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย _MG_3295.JPG

พร้อมทั้งเห็นชอบ กกต.อีก 2 คนที่ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน ได้แก่ 

1.นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เห็นชอบ 184 ไม่เห็นชอบ 11 งดออกเสียง 6


นายฉัตรไชย จันทร์พลายศรี .jpg


2.นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา เห็นชอบ 185 ไม่เห็นชอบ 10 งดออกเสียง 6


นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง.jpg

ทั้งนี้ ที่ประชุม สนช.ยังไม่เห็นชอบให้ผู้ได้รับการสรรหาอีก 2 คนเป็น กกต. 1.นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่เห็นชอบ 193 เห็นชอบ 3 งดออกเสียง 5 เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการถูกฟ้องร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีละเว้นกระทำการตามหน้าโดยมิชอบ จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำหน้าที่นายทะเบียนสหกรณ์ ซึ่งศาลฯได้ประทับรับฟ้องเรื่องกล่าวไว้แล้ว 

2.นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด ไม่เห็นชอบ 28 เห็นชอบ 168 งดออกเสียง 5

5 กกต.ชุดใหม่จ่อเลือกประธาน

โดยขั้นตอนจาก ประธาน สนช.จะนำรายชื่อว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คนที่ได้รับความเห็นชอบขึ้นทูลเกล้าฯ และเมื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งแล้ว ให้ กกต.ทั้ง 5 คนดำเนินการตามหน้าที่ต่อไปพลางก่อนได้ ส่วน กกต.ชุดปัจจุบันที่เหลือ 4 คนจะพ้นตำแหน่งเมื่อมี กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งตาม พ.ร.บ.ประกอรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. พ.ศ.2560 กำหนดให้กรณี กกต.ชุดใหม่มีจำนวนถึง 5 คนก็ให้ดำเนินการเพื่อเลือกประธาน กกต.ได้ โดยระหว่างนั้นให้ถือว่าเป็น กกต.เท่าที่มีอยู่ และให้ดำเนินการสรรหาหรือคัดเลือกให้ครบทั้ง 7 คนต่อไปโดยเร็ว

สำหรับตำแหน่ง กกต.ที่ยังว่างอยู่ 2 คน คณะกรรมการสรรหาจะดำเนินการสรรหาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการทาบทาม หรือเปิดรับสมัคร โดยก่อนหน้า คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้ที่ประชุม สนช. มีการประชุมลับกว่า 3 ชั่วโมง แล้วจึงเปิดให้มีการลงคะแนนแบบหย่อนบัตรทีละคน

ประธาน สนช. เผยรอว่าที่ กกต.ลาออกอาชีพเดิม นัดโหวต ประธาน กกต.

ด้าน ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ชี้แจงว่า สนช. ให้ความเห็นชอบครบ 5 คน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ทำหน้าที่ต่อไปได้ สนช. จึงจะนำ 5 รายชื่อนี้เสนอขึ้นทูลเกล้าเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้ง 5 คนนี้ต่อไป สำนักงานเลขาวุฒิสภา จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้ลาออกจากตำแหน่ง หรืออาชีพการงานในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ข้าราชการประจำ ดำรงตำแหน่งเป็นหุ้นส่วนในองค์กรธุรกิจ และต้องแสดงหลักฐานการลาออกกับประธาน สนช. ภายใน 15 วันคือ 26 ก.ค. 2561 ถ้าไม่เช่นนั้นจะถือว่าสละสิทธิ์ และหลังจากนั้นจะจัดให้มีการประชุมทั้ง 5 คนเพื่อเลือกประธาน กกต. ก่อนที่จะกราบบังคมทูลเพื่อทรงแต่งตั้งต่อไป และตำแหน่งที่ว่างอยู่อีก 2 ตำแหน่ง คณะกรรมการสรรหาจะดำเนินการสรรหาต่อไป ภายใน 90 วัน แต่หากมีคนใดไม่ลาออก หรือสละสิทธิ์ ทำให้จำนวนผู้ได้รับความเห็นชอบเป็น กกต. ไม่ครบ 5 คน กระบวนการเลือกประธาน กกต. และทูลเกล้าฯแต่งตั้ง กกต. จะต้องยกเลิกและสรรหาจนกว่าจะครบ 5 คน