ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกประกาศให้ทวีปยุโรปเป็นศูนย์กลางการระบาดใหม่ของโควิด-19 เตรียมรับมือหากเข้าสู่ช่วงการระบาดสูงสุด

นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ว่า 'ปัจจุบันยุโรปกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19' เนื่องจากรายงานผู้ติดเชื้อในยุโรปมากกว่าส่วนอื่นๆ ของโลก รวมไปถึงมากกว่ารายงานผู้ติดเชื้อในประเทศจีนด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 134,000 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อในประเทศจีนยังคงสูงสุด ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 80,800 ราย แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจีนกลดลงจนเหลือไม่ถึง 100 รายในแต่ละวัน ขณะที่ในทวีปยุรปแต่ละประเทศมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลายร้อยรายในแต่ละวัน ซึ่งปัจจุบันอิตาลีมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดกว่า 17,660 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,266 ราย

มาเรีย แวน เคิร์กโคฟ หัวหน้าหน่วยงานโรคฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะกล่าวว่าการระบาดนี้ถึงจุดสูงสุดแล้วหรือไม่ ทั้งนี้เธอคาดว่า การระบาดสูงสุดจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้มากกว่าที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้

นายแพทย์เทดรอสยังเน้นย้ำว่า ทุกประเทศควรประยุกต์ใช้มาตรการต่างๆ รวมกัน ไม่เพียงแต่การกักตัว การตรวจค้นหา หรือการห้ามการติดต่อปฏิสัมพันธ์ แต่ต้องทำทุกอย่างทั้งหมด ทั้งการค้นหา การแยกกักตัว การตรวจทดสอบหาเชื้อและการรรักษาควบคู่กันไป เพื่อหยุดวงจรการระบาด

ปัจจุบันหลายประเทศในยุโรปมีคำสั่งปิดสถานที่สาธารณะต่างๆ รวมไปถึงโรงเรียนและมหาวิทยาลัย โรงภาพยนตร์ ร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อในกลุ่มคนจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในบางประเทศยังประกาศปิดพรมแดน หรือปิดประเทศ ห้ามการเดินทางเข้าและออกประเทศอย่างอิตาลี เดนมาร์กและนอร์เวย์

ที่มา The guardian / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง