ไม่พบผลการค้นหา
แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะยังไม่ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลก แต่ ผอ.WHO เตือนว่า ประเทศต่างๆ ต้องเตรียมพร้อม

สถิติผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีนเพิ่มเป็น 170 รายในวันนี้ (30 มกราคม) แต่สถิติผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ มีจำนวนทั้งหมด 7,711 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อกระจายตัวใน 17 ประเทศและเขตปกครองต่างๆ นอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ 

สองประเทศที่พบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.2563) ได้แก่ ฟินแลนด์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ขณะที่ไทยยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดรองจากจีน มีจำนวนทั้งหมด 14 ราย ส่วนญี่ปุ่นตามมาเป็นอันดับ 3 เพราะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 10 ราย 

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียก็ประกาศว่าผู้เชี่ยวชาญในประเทศสามารถเพาะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและทดสอบวัคซีนป้องกันโรคได้แล้ว แต่กระบวนการต่างๆ ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนว่า ประเทศที่น่าจับตามอง และน่ากังวลมากที่สุด ได้แก่ ญี่ปุ่น เวียดนาม และเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อแบบติดต่อจากคนสู่คน เนื่องจากผู้ติดเชื้อไม่เคยเดินทางไปจีน แต่ได้รับเชื้อจากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนจีนที่เดินทางมาในประเทศช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นายแพทย์ เทดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับโลกด้านการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ทั่วโลกจะต้องเตรียมพร้อมรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ เพราะสถานการณ์อาจปรับเปลี่ยนได้ในแต่ละวัน และผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกกำลังร่วมมือกันเพื่อหาทางควบคุมการแพร่ระบาด 

ส่วนความคืบหน้าการอพยพพลเมืองประเทศต่างๆ ออกจากเมืองอู่ฮั่น พบว่าเกาหลีใต้และฝร่ังเศส เป็นชาติต่อไปที่เตรียมนำเครื่องบินไปรับตัวพลเมืองที่ตกค้างในจีนกลับประเทศ ขณะที่สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เตรียมส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองที่เหลือกลับประเทศเช่นกัน แต่สายการบินพาณิชย์อย่างน้อย 16 แห่งทั่วโลก ประกาศระงับเที่ยวบินไปจีน รวมถึงลดเส้นทางบิน เพื่อป้องกันความเสี่ยงการแพร่ระบาดและลดภาระทางเศรษฐกิจ

ที่มา: BBC/ CGTN/ The Guardian/ Simple Flying

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: