ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกแนะให้ทุกประเทศ "ตรวจ ตรวจ และตรวจ" ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้มากที่สุด เพื่อทำลายวงจรการระบาด รวมถึงเตือนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ เพราะเชื้อไวรัสสามารถลอยอยู่ในอากาศได้ในบางพื้นที่

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะให้ทุกประเทศทั่วโลกเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการหยุดวงจรการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหากไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อก็จะไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายหรือการส่งต่อเชื้อได้

"พวกเราแนะนำให้ทุกประเทศ 'ตรวจ ตรวจ และตรวจ' กับทุกๆคนต้องสงสัย หากไม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อก็ไม่สามารถกักตัวและวงจรการแพร่ระบาดก็จะไม่ถูกทำลาย" ผอ. WHO กล่าว

ทั้งนี้ผู้อำนวยการของ WHO ยังกล่าวว่า นี่คือวิกฤตทางด้านสาธารณสุขทั่วโลกในช่วงเวลาของเรา ซึ่งมันจะแสดงสิ่งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดของมนุษยชาติออกมา

ปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกนั้นมีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตแซงหน้าประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศแรกที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 168,000 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 6,500 ราย ใน 157 ประเทศ

ทางด้าน ดร.มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าหน่วยโรคฉุกเฉินของ WHO ออกมาเตือนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ถึงความระมัดระวังในการรักษาผู้ติดเชื้อ โดยอ้างถึงรายงานฉบับใหม่ที่ระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ผ่านละอองลอยในอากาศได้ โดยเฉพาะในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ซึ่งอาจทำให้ได้รับเชื้อผ่านทางอากาศได้

ทั้งนี้ยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หรือสาธารณสุขใช้หน้ากากอนามัยแบบ N95 ซึ่งจะสามารถช่วยกรองไวรัสไม่ให้เข้าสู่ร่างกายผ่านการหายใจได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ดร.มาเรียยังกล่าวว่า การแพร่ของเชื้อไวรัสระหว่างคนด้วยกันเองที่เป็นไปอย่างรวดเร็วเกิดจากการแพร่แบบฝอยละออง (droplets) ผ่านการไอหรือจาม และเชื้อโรคก็สามารถลอยตัวอยู่ในอากาศได้ช่วงระยะเวลาหนึ่งตามแต่ปัจจัยเรื่องอากาศและความชื้นเป็นสำคัญ

ที่มา CNBC / Reuters /CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง