ไม่พบผลการค้นหา
WHO ชี้ทั่วโลกต้องเพิ่มปริมาณการผลิตอุปกรณ์ป้องกันไวรัสให้เพียงพอ พร้อมทั้งประเมินอัตรการเสียชีวิตจากโควิด-19จะสูงถึง 3.4 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

นายแพทย์เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO)เรียกร้องให้ทุกประเทศเตรียมพร้อมรับมือกับคนไข้ที่อาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาล รวมไปถึงบุคคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับการป้องกันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากการทำงาน หลงังจากที่ผ่านมาอุปกรณ์สำหรับบุคคลากรทางการแพทย์เริ่มขาดแคลน เนื่องจากการกว้านซื้อของประชาชน

'เราไม่สามารถหยุดโรคโควิด-19ได้ หากปราศจากการปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ของพวกเรา' ผอ. WHO กล่าว ทั้งนี้ WHO ยังระบุว่า อุปกรณ์ป้องกันไวรัส ทั้งหน้ากากอนามัย ถุงมือและแว่นตาสำหรับแพทย์นั้นต้องเพิ่มปริมาณการสำรองอีกประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้โรงงานผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อรับประกันความต้องการและสินค้ามีเพียงพอซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ในการแถลงของ WHO ยังกล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตของโควิด-19 จะอยู่ที่ 3.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าที่ประเมินในช่วงระยะแรกของการระบาดของที่อยู่ที่ 2.3 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเสียชีวิตของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลนั้นมีอัตรที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

เจ้าหน้าที่ WHO กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครเข้าใจถึงพฤติกรรมของเชื้อไวรัสโควิด -19 ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งมันไม่เหมือนกับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เราเข้าใจว่ามันที่แพร่ระบาดตามฤดูกาล และมีการแพร่กระจายเชื้ออย่างไร รวมถึงรู้วิธีการรักษา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง WHO กล่าวว่า อัตรการเสียชีวิตจากโควิด-19 นั้นอาจจะอยู่ที่ 0.7 - 4 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นอยู่กับระบบสาธารณสุขในการรักษาผู้ติดเชื้อของประเทศนั้นๆ

ทางด้าน ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการหน่วยสาธารณสุขฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า มาตรการจำกัดและคัดกรองนักท่องเที่ยวควรเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ป้องกันการแพร่ระบาด แต่ยังไม่เพียงพอ ต้องมุ่งเน้นการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดที่จะเกิดขึ้นในชุมชนด้วย

ที่มา CNBC / Reuters / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง