ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยิงขีปนาสวุธอย่างน้อยอีก 2 ลูก หลังจากการประกาศซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ พร้อมย้ำการเจรจาสันติภาพระหว่างสองเกาหลีจบลงแล้ว

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ (16 ส.ค.) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่ไม่สามารถระบุประเภทได้อย่างน้อย 2 ลูกจากฐานทัพใกล้กับเมืองทงชอน ซึ่งการยิงขีปนาวุธในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 แล้วในรอบ 4 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้าจะมีการยิงขีปนาวุธ คณะกรรมาธิการเจรจาสันติภาพรวมชาติของเกาหลีเหนือเรียกประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ว่าเป็น 'คนตลกและไม่มีความละลายที่อยู่ภายใต้ความหวาดกลัว' รวมไปถึงปฏิเสธคำร้องขอของเกาหลีใต้ในการเจรจาสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง หลังจากวานนี้ (15 ส.ค.) ประธานาธิบดีเกาหลีออกมากล่าวว่า กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีนั้นอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ขณะที่การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างชะงักอยู่กับที่ยังสามารถเดินหน้าต่อได้

แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือระบุว่า 'เกาหลีเหนือไม่มีอะไรที่จะพูดคุยเจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้อีกและเกาหลีเหนือไม่ต้องการที่จะนั่งประชุมกันครั้ง' 

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของเกาหลีเหนือยังระบุว่าเกาหลีใต้ออกมาเรียกร้องถึงความสงบทางเศรษฐกิจและความสงบเหนือคาบสมุทรเกาหลี ขณะเดียวกันการเข้าร่วมฝึกซ้อมทางการทหารกับสหรัฐฯ ตามแผนป้องกันประเทศ 5 ปี ซึ่งแผนดังกล่าวเกาหลีเหนือระบุว่าเป็นแผนทำลายรัฐบาลเกาหลีเหนือ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ส.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เขียนจดหมายขอโทษสำหรับการยิงขีปนาวุธในคาบสมุทรเกาหลีโดยระบุว่าการทดสอบดังกล่าวจะจบลงหลังจากที่การฝึกซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จบลง

ที่มา BBC / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง