ไม่พบผลการค้นหา
ผ่านไปแค่ 1 เดือน หลังผู้นำสหรัฐฯ พบผู้นำเกาหลีเหนือ มีการยิงขีปนาวุธถึง 2 ครั้ง ส่วน รมว.เกาหลีเหนือ 'ไม่มาไทย' แม้จะเคยนัดคุยกับ รมว.สหรัฐฯ นอกรอบการประชุมที่กรุงเทพฯ นักวิเคราะห์จึงประเมินท่าทีของเกาหลีเหนือครั้งใหม่นี้

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้หลายลูกจากฐานทัพในเมืองวอนซาน ตกลงในทะเลญี่ปุ่น หรือทะเลตะวันออก ช่วงเช้าวันพุธที่ 31 ก.ค.2562 ตามเวลาท้องถิ่น และข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยันจากทั้งหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้และรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งเฝ้าระวังท่าทีของรัฐบาลเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง

การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ว่า นี่เป็นคำเตือนถึงเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่ยืนยันว่าจะเดินหน้าปฏิบัติการร่วมฝึกซ้อมรบตามปกติในเดือน ส.ค. สร้างความไม่พอใจต่อฝ่ายเกาหลีเหนืออย่างมาก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกาหลีเหนือมองการฝึกซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เป็นการ 'ละเมิดจิตวิญญาณ' ของแถลงการณ์ร่วมที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ลงนามรับรองร่วมกันในระหว่างการพบกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว 

เกาหลีเหนือระบุด้วยว่า การฝึกซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้อาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯ พยายามผลักดันให้เดินหน้าต่อไป

นอกจากนี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า เกาหลีใต้เพิ่งจะทำสัญญาซื้อขายเครื่องบินขับไล่รุ่น F-35s จากสหรัฐฯ เพิ่มเติมจำนวน 40 ลำ โดยมีกำหนดส่งมอบทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในปี 2021 ทำให้เกาหลีเหนือมองว่าเกาหลีใต้กำลังดำเนินการบางอย่างที่จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่เพิ่งรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ 

สำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (KCNA) สื่อของเกาหลีเหนือ ระบุด้วยว่า ผู้นำคิมจองอึนคาดหวังให้มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รับฟัง 'คำเตือน' ในครั้งนี้ และทบทวนการปฏิบัติภารกิจทางทหารร่วมกับสหรัฐฯ

คิมจองอึน เกาหลีเหนือ
  • คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นไล่เลี่ยกับที่รัฐมนตรีต่างประเทศจากหลายชาติทั่วโลกเดินทางมาร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ และ 'เกาหลีเหนือ' เป็นประเด็นหนึ่งที่จะมีการหารือกันระหว่างการประชุม

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เขาและ 'รียงโฮ' รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ จะพบกันนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน แต่ รียงโฮ ตัดสินใจไม่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อขณะที่ปอมเปโอเดินทางถึงไทยแล้วตั้งแต่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา

แม้การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะเป็นความเคลื่อนไหวเชิงแสดงแสนยานุภาพรอบใหม่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการพูดคุยแนวทางปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แต่ขีปนาวุธที่ทดสอบยิงต่างก็เป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ และเกาหลีเหนือไม่ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปอีกเลยนับตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งทรัมป์อ้างว่าการที่ฝ่ายเกาหลีเหนือไม่ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปอีก เป็นหนึ่งในความสำเร็จจากการพูดคุยกันระหว่างเขาและผู้นำคิม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยกับรอยเตอร์เพิ่มเติมว่า มีการพูดคุยกันระหว่างตัวแทนคณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ยังยืนยันว่า การพูดคุยเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือรอบใหม่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในเร็วๆ นี้ เพียงแต่ยังไม่อาจระบุกำหนดการที่ชัดเจนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: