ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกในทะเล ขณะที่เกาหลีใต้ชี้เป็นการส่งสัญญาณก่อนการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เดือนหน้า

ช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ในทะเลอีกครั้งจากพื้นที่วอนซานไปยังทะเลตะวันออก โดยทดสอบลูกแรกในเวลา 5.34 น.และ 5.57 น.ในช่วงเช้ามืด ทั้งนี้ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกมีพิสัยในระยะ 430 กิโลเมตร

ทางกองทัพเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า "เกาหลีใต้กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในกรณีมีการยิงขีปนาวุธเพิ่ม และยังคงตรึงกำลังไว้อย่างหนาแน่น"

ขณะที่ทางญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้ของเกาหลีเหนือไม่ได้กระทบต่อน่านน้ำของญี่ปุ่นและไม่ส่งผลต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเคยประณามการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ และไม่พอใจกับการกระทำของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ โดยกองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า นี้อาจเป็นสัญญาณแสดงความไม่พอใจของเกาหลีเหนือ เนื่องจากการซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ เพราะเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้กลับมาทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งนับตั้งแต่หยุดการทดสอบเมื่อเดือนพ.ย. 2560 ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะยุติการทดสอบนิวเคลียร์และจะไม่มีการทดสอบขีปนาวุธในภูมิภาคนี้อีก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :