ไม่พบผลการค้นหา
'ทรัมป์' ทวีตแจ้งโซเชียล ระบุ 'คิม จองอึน' ต้องการกลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้ง หลังโครงการร่วมฝึกรบระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้จบลง

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตผ่านบัญชีทวิตเตอร์ระบุว่า เขาได้รับจดหมายจากนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยทางเกาหลีเหนือต้องการเข้าพบและรื้อฟื้นการเจรจาอีกครั้งให้เร็วที่สุด หลังจากการฝึกซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จบลง 

ทั้งนี้ ทรัมป์ยังกล่าวว่า "ในจดหมายดังกล่าว เกาหลีเหนือขอโทษนิดหน่อยที่ทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ ซึ่งจะจบลงหลังจากที่การฝึกซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จบลง และผมรอเวลาจะพบคิม จอง อึน ในเวลาไม่ไกลนี้ เพราะการปลดอาวุธเกาหลีเหนือจะทำให้เราเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จเป็นเบอร์หนึ่งในโลกได้"

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวว่า "โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะนำพาให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง"

ทางด้านสื่อของเกาหลีใต้รายงานในวันที่ 11 ส.ค. ว่านายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ร่วมทดสอบระบบขีปนาวุธชนิดใหม่ที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ เพื่อแสดงแสนยานุภาพของเกาหลีเหนือ ก่อนความพยายามจะจัดการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ครั้งใหม่

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์โดยระบุว่า การเจรจาครั้งใหม่นั้นจะเป็นการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ เท่านั้น โดยไม่เกี่ยวข้องกับเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเกาหลีเหนือมีความพึงพอใจอย่างมากต่อระบบขีปนาวุธชนิดใหม่ของเกาหลีเหนือ ซึ่งการทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้นทางพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ

ภายใน 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธไปแล้วกว่า 5 ครั้ง เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ รวมไปถึงการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯที่มีความล่าช้า

ที่มา Koreatimes / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: