เว็บไซต์จองที่พักและการเดินทาง 6 เจ้าใหญ่ระดับโลก ถูกทางการอังกฤษสั่งให้ปรับกลยุทธ์เพื่อเพิ่ม 'ความเป็นธรรม' ให้กับลูกค้า และลดปัญหาการโฆษณาเกินจริง
สำนักข่าว BBC รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันและตลาดของประเทศอังกฤษ หรือ CMA ทำการสอบสวนผู้ดำเนินการเว็บไซต์ Expedia, Booking.com, Agoda, Hotels.com, ebookers และ trivago 6 บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ระดับโลกด้านการให้บริการจองที่พักและการเดินทาง โดยเป็นการสอบสวนหลังพบว่า มีการขายบริการที่พักและตั๋วการเดินทางที่มีการสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้บริโภคด้วยการโฆษณาโปรโมชันมากเกินความเป็นจริง
นอกจากนั้น หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันและตลาดของอังกฤษยังกังวลอีกด้วยว่า เว็บไซต์เหล่านี้จะมีวิธีการที่ทำให้ห้องพักของโรงแรมต่าง ๆ ที่เข้าร่วมดูน่าสนใจและได้รับความนิยมเกินจริง ซึ่งหลังการสอบสวน ทั้ง 6 เว็บไซต์ยืนยันว่า ต่อจากนี้ไปจะมีการแจ้งรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าโปรโมชันแต่ละอย่างเป็นไปตามที่ลูกค้าจ่ายเงินจริงหรือไม่ และทำให้ผู้ใช้บริการแน่ใจว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง เพราะพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ไม่ว่ากับใครก็ตาม
หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า ทั้ง 6 บริษัทคือกลุ่มเว็บไซต์นำร่องของธุรกิจประเภทนี้เท่านั้น เพราะต่อจากนี้ไป มาตรการที่เข้มงวดนี้จะถูกใช้กับเว็บไซต์รายย่อยอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดมากที่สุด โดยนายไมเคิล เกร็นเฟล ผู้อำนวยการของ CMA ชี้ว่า การที่ผู้บริโภคได้รับดีลและโปรโมชันดี ๆ จากเว็บไซต์เหล่านี้คือสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องให้แน่ใจด้วยว่าผู้ให้บริการมีความน่าเชื่อถือเพียงพอ