ไม่พบผลการค้นหา
รถไฟฟ้าในฝันของคนเชียงใหม่
เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ ..เริ่มที่ "สมาร์ท นิมมาน"
กฟน.แจงโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินย่านพระราม 3
ปรับตัวรับคลื่น "จีน" ก่อนเป็นสมาร์ทซิตี้
กฟน. แถลงความสำเร็จนำไฟฟ้าลงใต้ดินเพิ่มเติม 4 เส้นทาง ใจกลางกรุงฯ
Wake Up News - กัมพูชาเปิดทางเดินรถไฟเชื่อมชายแดนไทย - Short Clip
เปิดตัว ศุภาลัย วิลล์ เชียงใหม่ ต้อนรับปี 58
เปลี่ยนจักรยานธรรมดาให้เป็น smart bike
กฟน. จัดชี้แจงลดผลกระทบก่อสร้างโครงการไฟฟ้าใต้ดินถนนพระราม 3 ช่วงที่ 1
คิวเฮ้าส์ ใต้เงาชัชชาติ ทำกำไร Q1 เพิ่ม 5,000 ล้าน
รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – โคราช เป็นจริง
World Trend - Infento ชุดประกอบรถเด็กเล่นที่สนุกได้หลายต่อ - Short Clip
'ประยุทธ์' เปิดการก่อสร้างไฮสปีดไทยจีน 'กลางดง-ปางอโศก' 3.5 กม.
World Trend - เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39- Short Clip
ofo บริการแชร์จักรยานผ่านแอป
'ขอนแก่น โมเดล' เมื่อขอนแก่นพัฒนาไปไกลกว่าที่คิด: FULL EP
Day Break - MG เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ราคาไม่แรง 1.19 ล้าน - Short Clip
World Trend - อินเดียเตรียมเปิดไฮเปอร์ลูปปี 2021 - Short Clip
'ทีซีซี แลนด์' ทุ่มหมื่นล้านขยายธุรกิจรีเทล
Tonight Thailand - กฟน.เดินหน้าเจาะอุโมงค์ไฟฟ้าใหญ่สุดในไทย - Short Clip
จากชองกเยชอนเกาหลีใต้ สู่คลองแม่ข่าเชียงใหม่
Dec 13, 2017 11:57

Big Story ชุด เนรมิตเชียงใหม่สู่ Smart City ตอนที่ 3 : จากชองกเยชอนเกาหลีใต้ สู่คลองแม่ข่าเชียงใหม่

เชียงใหม่ ชาวบ้านตำบลป่าแดด บอกเล่าสภาพคลองแม่ข่าในปัจจุบัน จากที่เคยเป็นคลองธรรมชาติ ที่พญามังราย เลือกเป็นชัยภูมิสร้างเมืองเชียงใหม่เมื่อ 700 ปีก่อน เมื่อเมืองถูกพัฒนา คลองกลายเป็นที่รองรับน้ำเสียจากภาคธุรกิจ วันละ 25,000 ลูกบาศก์เมตร เมื่อน้ำต้นทุนธรรมชาติน้อยลง การเติมน้ำดีไล่น้ำเสียจึงทำได้ไม่ดีนัก สภาพคลองแม่ข่าจึงเป็นอย่างที่เห็น

สิ่งที่บริษัทเชียงใหม่พัฒนาเมืองอยากเปลี่ยนแปลง คือการพัฒนาคลองแม่ข่า ระยะทาง 6 กิโลเมตร ให้เป็นแหล่งการค้าและแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เปรียบเสมือนการชุบชีวิตคลองเน่าเสียให้กลายเป็นน้ำใส กลายเป็นแหล่งน้ำที่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แม้เอกชนจะมีความพร้อม แต่เพราะต้องใช้งบประมาณสูง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความท้าทายในการพัฒนา 

การเนรมิตคลองแม่ข่าให้กลายเป็นคลองแห่งโอกาส บริษัทเชียงใหม่พัฒนาเมืองนำโมเดลที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาคลองน้ำเสียเป็นคลองน้ำใส จนประสบความสำเร็จมาแล้ว 

การพัฒนาคลองชองกเยชอน ของเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จ จนเป็นต้นแบบสำคัญแห่งหนึ่งในโลก เริ่มต้นโครงการในปี 2545 โดยนายอี มย็อง-บัก ผู้ว่าการกรุงโซล ระยะแรกโครงการนี้ต้องหารือร่วมกันมากกว่า 4,300 ครั้ง  จนเกิดการยอมรับอีก 1 ปีถัดมา จึงเริ่มเดินหน้าตามแผนด้วยงบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท

ซึ่ง "คลองแม่ข่าโปรเจคต์" มีความแตกต่างกันกับเกาหลีใต้ แต่หากทำได้สำเร็จ มันจะกลายเป็นโมเดลสมาร์ทซิตี้แบบใหม่ ที่เริ่มการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ก่อนการมาถึงของรถไฟฟ้า