กัมพูชาเปิดเส้นทางรถไฟจากกรุงพนมเปญถึงชายแดนเมืองปอยเปตเมื่อวันพุธ นับเป็นการให้บริการครั้งแรกหลังจากเส้นทางรถไฟสายนี้ถูกทำลายในช่วงสงครามกลางเมืองเมื่อ 45 ปีก่อน
ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้สนับสนุนเงินกู้ จำนวน 13 ล้านดอลลาร์ฯ เมื่อปี 2009 สำหรับซ่อมแซมทางรถไฟเพื่อเชื่อมถึงประเทศไทย โดยมีแผนที่จะเดินรถเชื่อมกรุงพนมเปญกับกรุงเทพฯในอนาคต
รัฐมนตรีขนส่งของกัมพูชา สุน จันทล บอกว่า เมื่อช่วงเช้าวันพุธ (4 ก.ค.61) ขบวนรถไฟเริ่มเดินจากจังหวัดปราสาททางตะวันตกเฉียงเหนือถึงเมืองหลวงของกัมพูชา อย่างไรก็ดี ขณะนี้ การเจรจากับฝ่ายไทยในเรื่องการเชื่อมทางรถไฟยังไม่ได้ข้อสรุป คาดว่าทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงในเร็วๆ นี้
ทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปต มีระยะทาง 386 กิโลเมตร สร้างเสร็จเมื่อปี 1942 แต่ทางรถไฟช่วงเมืองศรีโสภณ-ปอยเปต ความยาว 48 กิโลเมตร ได้ถูกทำลายเมื่อปี 1973
รัฐบาลกัมพูชาใช้เงินกู้จากเอดีบีในการซ่อมแซมทางรถไฟช่วงศรีโสภณ-ปอยเปต ระยะทาง 42 กิโลเมตร และใช้งบประมาณของประเทศในการซ่อมแซมส่วนที่เหลืออีก 6 กิโลเมตร เส้นทางรถไฟสายนี้เชื่อมโยงกับถนนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจ Southern Economic Corridor ซึ่งเชื่อมโยงกรุงเทพฯ ผ่านกรุงพนมเปญ ไปยังนครโฮจิมินห์ในภาคใต้ของเวียดนาม