บริษัทโบอิงแจ้งสายการบินทั่วโลกว่า ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในเครื่องบินตระกูล 737 Max คาดว่าซอฟต์แวร์ใหม่จะสามารถพร้อมใช้งานสิ้นเดือนนี้
หลังเกิดเหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ตกเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เครื่องบินรุ่นที่เกิดเหตุอย่างโบอิงรุ่น 737 Max 8 ก็ถูกสั่งระงับการใช้งานจนกว่าจะเกิดความมั่นใจขึ้นอีกครั้งหนึ่งว่าระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนเครื่องบินรุ่นนี้นั้นปลอดภัยจริง โดยสำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงจากเอกสารสำคัญที่มีการเปิดเผยต่อทางสำนักข่าวว่า ซอฟต์แวร์ตัวใหม่ที่กำลังถูกอัปเดตอยู่นั้น จะเข้าไปจำกัดการทำงานของระบบ MCAS ซึ่งเป็นระบบที่เป็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุของเหตุเครื่องบินตก
โดยระบบ MCAS ดังกล่าวเป็นระบบเดียวกันที่ถูกใช้งานในการทำการบินของเครื่องบินโบอิง 737 Max 8 ที่สายการบินไลออนแอร์ใช้เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว ก่อนจะตกใกล้ในน่านน้ำของอินโดนีเซีย โดยทีมสอบสวนชี้ว่าการตกของเที่ยวบินที่ ET302 เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา และเครื่องบินของไลออนแอร์ เที่ยวบินที่ JT610 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีส่วนที่คล้ายคลึงกันอย่างมาก อย่างไรก็ตามการสอบสวนก็ยังจะดำเนินต่อไป และจะมีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดในอีก 1 เดือนข้างหน้า
หลังจากการทำงานอย่างหนักร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการปรับปรุงข้อผิดพลาดที่นำไปสู่อุบัติเหตุ 2 ครั้งใหญ่นี้ นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานบริหารและ CEO ของบริษัทโบอิง ได้แถลงผ่านจดหมายเปิดผนึกว่าทางบริษัทกำลังเร่งอัปเดตซอฟต์แวร์ตัวใหม่นี้ ซึ่งน่าจะพร้อมใช้งานในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะรวมถึงความเปลี่ยนแปลงของระบบเเจ้งเตือนภายในห้องนักบิน การปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน รวมไปถึงการอบรมนักบินด้วยระบบคอมพิวเตอร์เป็นหลักอีกด้วย