Facebook โฉมใหม่ เน้นความเป็นส่วนตัว
ที่งาน F8 Developer Conference ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของเฟซบุ๊ก ในปีนี้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้ประกาศว่าเฟซบุ๊กจะมีการปรับโฉมรูปแบบใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของเว็บไซต์ที่ใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือแอปพลิเคชันที่ใช้งานบนสมาร์ตโฟน โดยดีไซน์เฟซบุ๊กรูปแบบใหม่ ซึ่งนับเป็นเวอร์ชันที่ 5 จะปรับพื้นฉากหลังให้เป็นสีขาวทั้งหมด และจะเหลือสีฟ้าไว้เพียงแค่ตัวอักษรและโลโก้ของเฟซบุ๊ก แต่หากใครไม่ชอบพื้นหลังที่เป็นสีขาว ก็สามารถเลือก Dark Mode เพื่อเปลี่ยนฉากหลังเป็นสีดำได้ นอกจากนี้ยังปรับกรอบโลโก้จากสี่เหลี่ยมเป็นวงกลมด้วย
ซักเคอร์เบิร์กยังบอกว่าเฟซบุ๊กรูปแบบใหม่ มีการออกแบบการใช้งานที่เน้นความเป็นส่วนตัวและปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานมากขึ้น ด้วยการเพิ่มพื้นที่แสดงความคิดเห็น ส่งเสริมการเชื่อมต่อแบบกลุ่ม แชร์ข้อมูลจากกรุ๊ปได้ง่ายขึ้น รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง การโพสต์แบบไม่ระบุตัวตนสำหรับประเด็นที่ต้องมีการปกป้องข้อมูลผู้ใช้งาน เช่น ข้อมูลด้านสุขภาพ นอกจากนี้ Facebook Dating ก็มีฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Secret Crush ให้ผู้ใช้งานเลือกคนที่แอบชอบจากรายชื่อเพื่อนได้ 9 คน และหากมีใครใน 9 คนนี้ ที่แอบชอบเราเหมือนกัน เฟซบุ๊กก็จะแจ้งและเชื่อมต่อให้ได้พูดคุยกัน ซึ่งน่าจะเป็นฟีเจอร์ที่ถูกใจคนโสด ขี้อาย หลาย ๆ คน
เฟซบุ๊กโฉมใหม่เริ่มเปิดให้ใช้งานในสหรัฐฯ แล้ว และคงจะค่อย ๆ ทยอยเปิดให้ใช้งานในประเทศอื่น ๆ ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งน่าจะครอบคลุมผู้ใช้งานทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Messenger ยกเครื่องใหม่ เบากว่า เร็วกว่าเดิม
ในส่วนของ Messenger แอปพลิเคชันส่งข้อความโดยตรงของเฟซบุ๊ก ก็จะมีการยกเครื่องครั้งใหญ่เหมือนกัน โดยมีการปรับปรุงขนาดของ Messenger ให้เล็กลง ทำให้ใช้พื้นที่หน่วยความจำเพียง 30 เมกะไบต์ ซึ่งเล็กลงกว่าเวอร์ชันเดิมที่ใช้พื้นที่ถึง 70 เมกะไบต์ ทำให้มีความเบาและรวดเร็วกว่าเดิม สามารถเปิดใช้งานได้ภายใน 2 วินาที โดยที่ยังคงประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีเหมือนเดิมไว้ทุกอย่าง
นอกจากนี้ ยังมีการประกาศโปรแกรม Messenger สำหรับใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งบนระบบ Windows และ MacOS ซึ่งจะรองรับวิดีโอคอลทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม โดยเฟซบุ๊กมองว่าการพัฒนาระบบวิดีโอคอลของตัวเองให้มีความสามารถเทียบเท่า Facetime และ iMessage ของแอปเปิลมีความสำคัญมาก เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีการใช้งานวิดีดโอคอลเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ โดย Messenger โฉมใหม่ทั้งบนสมาร์ตโฟนและเครื่องคอมพิวเตอร์ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา และคาดว่าจะพร้อมใช้งานภายในปีนี้
Instagram เพิ่มฟีเจอร์ 'กล้อง-ชอปปิง'
Instagram ก็ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในงาน F8 ด้วยเหมือนกัน โดยมีการเพิ่มโหมด Create สำหรับกล้องถ่ายรูป ให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อความหรือสติ๊กเกอร์ Interactive ที่มีอยู่ได้ เช่น คำถาม หรือ โพล โดยไม่ต้องใส่รูปภาพ หรือ วีดีโอ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานแชร์ความรู้สึกหรือเรื่องราวส่วนตัวได้สะดวกมากขึ้น และยังเพิ่มฟีเจอร์บริจาคเงินผ่านการใช้สติ๊กเกอร์ตกแต่งรูปภาพ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้สติ๊กเกอร์ของมูลนิธิ หรือ องค์กรการกุศลต่าง ๆ จากนั้นก็กรอกเงินที่ต้องการบริจาค ซึ่ง Instagram จะนำเงินทั้งหมดส่งต่อให้องค์กรนั้น โดยไม่หักค่าใช้จ่าย
Instagram ยังเตรียมที่จะทดสอบฟีเจอร์ซ่อนจำนวนไลค์และยอดวิวเพื่อให้ผู้ใช้งานหันไปโฟกัสที่คอนเทนต์ของรูปภาพหรือวิดีโอที่ตัวเองสนใจมากกว่าจำนวนไลค์หรือยอดวิว โดยผู้ติดตามสามารถกดไลค์โพสต์ที่ตัวเองชื่นชอบได้เหมือนเดิม แต่จะไม่สามารถมองเห็นได้ว่าโพสต์นั้นมียอดไลค์เท่าไรแล้ว เว้นแต่ผู้โพสต์เท่านั้นที่จะมองเห็น
Instagram ยังผลักดันฟีเจอร์ด้านชอปปิง เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อสินค้าผ่าน Instagram ได้โดยตรง ซึ่งหากผู้ใช้งานเห็นรูปภาพที่มีสินค้าที่ตัวเองชื่นชอบ ก็สามารถกดเข้าไปดูข้อมูลและเลือกซื้อได้เลย ซึ่งฟีเจอร์นี้ ขณะนี้เปิดใช้งานได้เฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้น
การยกเครื่องและพัฒนาแอปพลิเคชันทั้ง 3 ตัว ให้มีความสามารถรอบด้านและถูกใจผู้ใช้งาน ก็เป็นความพยายามของเฟซบุ๊กที่ต้องการให้ผู้ใช้งานใช้แพลตฟอร์มของตัวเองต่อไปให้มากที่สุด และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานว่าเฟซบุ๊กเอาจริงเอาจังกับการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานทุกคน