ยอดการใช้จ่ายผ่านซัมซุงเพย์ในเกาหลีใต้ผ่านหลัก 1 ล้านล้านบาทแล้ว ตอกย้ำความนิยมการจ่ายเงินออนไลน์และการเติบโตของสังคมไร้เงินสด
บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่งเปิดเผยรายงานสัปดาห์นี้ว่า ซัมซุงเพย์ บริการจ่ายเงินผ่านสมาร์ตโฟน มียอดใช้จ่ายในประเทศเกาหลีใต้ผ่านหลัก 40 ล้านล้านวอน หรือ 1 ล้านล้านบาทแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงสิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังเปิดตัวเริ่มให้บริการเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2015 และสามารถทำยอดใช้จ่ายภายในปีแรกไปได้ถึง 2 ล้านล้านวอน หรือ 53,000 ล้านบาท
ปัจจุบัน ซัมซุงเพย์มีซับสไครเบอร์เกิน 14 ล้านคน และจากภาพรวมทั้งประเทศชี้ว่า การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายทั้งหมด ตอกย้ำเทรนด์การจ่ายเงินในภาคอีคอมเมิร์ซที่นับวันจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ 'สังคมไร้เงินสด' ในประเทศที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว ก็จะมีบริการจ่ายเงินออนไลน์เติบโตไปควบคู่กัน
จุดเด่นหนึ่งของซัมซุงเพย์คือการทำงานผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า แบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่องรูดบัตรแบบแถบแม่เหล็กทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถจ่ายผ่านสมาร์ตโฟนโดยตรงกับเครื่องเหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องมีตัวบัตรเครดิต ต่างจากแอปเปิลเพย์ แอนดรอยด์เพย์ และการจ่ายเงินผ่านเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น หรือ NFC อื่น ๆ โดยที่ซัมซุงได้จับมือกับธนาคารพันธมิตรและสถาบันการเงินรายสำคัญมากมาย รวมถึงยูเนียนเพย์และอเมริกันเอ็กซ์เพรสด้วย