ไม่พบผลการค้นหา
ปชช.ร่วมจุดเทียน! เรียกร้องเลือกตั้งเขตที่เหลือ
บก.ลายจุด เสนอ 'ใบประทวนร่วม' ช่วยชาวนา
'เฉลิม' เผย ระเบิด M79 หวังผลห้องทำงานตนเองใน ศรส.
กลุ่มชาวนาบุกกรุงเรียกร้องเงินจำนำที่สุวรรณภูมิ
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
บรรยากาศหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
กลุ่ม 29 มกรา หมื่นปลดปล่อย ประชาธิปไตย
2 ล้านล้านตกไป : ประเทศไทยถูกตัดโอกาสเศรษฐกิจ
รัฐบาลรับมือภัยแล้งช่วง 90 วัน
บรรยากาศวันแห่งความรัก
เจรจาสำเร็จ! ก.ยุติธรรม พร้อมเปิดให้บริการ ปชช.พรุ่งนี้
บ .พีซีซี เข้ารับทราบข้อหาฮั้วประมูลสร้างโรงพัก
ภาพรวมเลือกตั้ง ต่างจังหวัด
รองปลัดยุติธรรมเปิดเวทีเล็ก เจรจาปฏิรูปกับพระพุทธะอิสระ
'สมชัย' เผยช่อง11เปิดดีลลับถกทางออกสำเร็จสูง
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
นายกฯ เรียกประชุมด่วน ครม. ย่อย 9 คน
ตั้งวอร์รูมรับพม่าปิดซ่อมท่อส่งก๊าซ
ญาติถามผู้ชุมนุม ฆ่าตำรวจทำไม ?
ป.ป.ช.เตรียมแถลงมติรับไต่สวนนายกฯปล่อยกู้บ่ายนี้
'รองปลัดยุติธรรม โมเดล' ความสำเร็จเจรจาขอคืนพื้นที่
Feb 4, 2014 10:23
วันนี้(4 ก.พ.)เป็นวันแรกที่ข้าราชการกระทรวงยุติธรรม กลับเข้าทำงานที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  หลังถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล  ปิดล้อมพื้นที่ตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุที่แกนนำการชุมนุม ยอมเปิดพื้นที่ให้เป็นผลมาจากการเจรจาขอคืนพื้นที่ของรองปลัดกระทรวงยุติธรรม วันนี้ทีมข่าววอยซ์ทีวีได้พูดคุยกับผู้นำการเจรจาอย่างสันติวิธีจนประสบความสำเร็จ
 
นี่คือความรู้สึกของข้าราชการกระทรวงยุติธรรม หลังทราบข่าวการเจรจาขอคืนพื้นที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะประสบความสำเร็จ แม้ว่าต่อจากนี้การปฏิบัติงานของพวกเขา จะต้องผ่านขั้นตอนที่ยุ่งยากมากขึ้น เช่นการต่อแถวเซ็นชื่อและแสดงบัตรประจำตัวก่อนเข้าอาคารทุกเช้า รวมทั้งการถูกห้ามปฏิบัติงานหลัง 18.00 น. และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตามคำสั่งของพระพุทธะอิสระ แกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล
 
แม้ไม่สามารถเข้ากระทรวงได้ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมกว่า 1,500  คน ไม่สามารถยุติการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนได้ เนื่องจากทุกคดี มีข้อจำกัดเรื่องเงื่อนเวลา และต้องปฏิบัติตามกฎหมาย รวมทั้งคำสั่งศาล  ดังนั้น หากกระบวนการยุติธรรมสะดุดลง ก็จะส่งผลกระทบต่อสิทธิของประชาชน โดยไม่สามารถเรียกย้อนกลับมาได้
 
ความทุกข์ที่ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ ประกอบกับความเชื่อที่ว่า การใช้กำลังไม่สามารถแก้ปัญหาได้    การเจรจาขอคืนพื้นที่กระทรวงยุติธรรม จากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจึงเริ่มต้นขึ้น โดยจำกัดกรอบเจรจาที่ชัดเจนเฉพาะผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน และตัดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองทั้งหมด อย่างภารกิจของสำนักรัฐมนตรี กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ รวมทั้งงานด้านวิชาการ
 
ปฏิเสธไม่ได้ว่า การพักแรมในพื้นที่ชุมนุมตลอด 3 คืน เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเวทีเจรจาขอคืนพื้นที่ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม บอกว่า การแสดงความจริงใจ ส่งผลให้กรอบเจรจาที่ชัดเจนอยู่แล้ว มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น ซึ่งเขาหวังให้การเจรจาขอคืนพื้นที่ แบบใช้ใจคุยกับใจ จะเป็นโมเดลการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งอื่นๆ ในสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้
 
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม มองว่า ความขัดแย้งทางการเมือง หากมองเป็นโอกาส คือการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนทุกภาคส่วน ที่มีจุดร่วมเดียวกัน คือ การปฏิรูปประเทศ และเป็นโอกาสพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ที่ต้องรับฟังเสียงของประชาชนมากขึ้น รวมทั้งโอกาสปฏิรูปโครงสร้างราชการขนานใหญ่ หากโอกาสทั้งหมดต้องเริ่มต้นจากการหันหน้าเข้าหน้ากัน และยอมรับการปฏิรูปอย่างค่อยเป็นค่อยไป
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog