ไม่พบผลการค้นหา
สัปดาห์หน้า เงินจำนำข้าวจะถึงมือชาวนา
ชาวนารถอีแต๋นสลายการชุมนุมแล้ว
ประมูลข้าวผ่านเอเฟทเงียบเหงา
ธ.ก.ส.เปิดตัวกองทุนช่วยชาวนาวันแรก
กองทุนช่วยชาวนา กับ ธ.ก.ส.
การเมืองลากยาว ลากท่องเที่ยวซึมยาว
Wake up Thailand Highlights JANUARY Week 2, 2014
กกต.ถก 27 ก.พ.ชงศาลรธน.ชี้ 28 เขต
กกต.ยังไร้ข้อสรุปจัดเลือกตั้งใหม่
ภาพรวมสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตวันที่ 2
ปอกเปลือกแคนดิเดตนายกฯ คนกลาง
พบแล้ว 24 ศพผู้เสียชีวิต เหตุเครื่องบินลาวตกกลางแม่น้ำโขง
กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ว.ชุดใหม่มี.ค.นี้
ธ.ออมสิน ยืนยันยินดีปล่อยกู้จ่ายจำนำข้าวให้ ธ.ก.ส.
เปิดพื้นที่ราชการเพิ่ม ย่านแจ้งวัฒนะ
คืนพื้นที่อนุสาวรีย์ชัย หลังใช้ตั้งเวทีปิดกรุงเทพ 21 วัน
สะพานพระราม 8 - กสท.-ไปรษณีย์ไทย เปิดพรุ่งนี้
เลือกตั้งทดแทน 5 จ.ฉลุย-ผู้ใช้สิทธิ์น้อยกว่าที่คาด
ปชป.ยื่นศาล รธน.สั่งเลือกตั้งเป็นโมฆะ
นายกฯประชุมความมั่นคงขยาย พ.ร.บ.มั่นคงภาคใต้
กลุ่มชาวนาบุกกรุงเรียกร้องเงินจำนำที่สุวรรณภูมิ
Feb 20, 2014 11:13
กลุ่มชาวนาเคลื่อนขบวนรถไถและรถอีแต๋น มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพมหานคร โดยเตรียมนอนพักค้างคืนที่ย่านรังสิต จังหวัดปทุมธานี ก่อนเดินทางไปเรียกร้องเงินจำนำข้าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันพรุ่งนี้(21ก.พ.)     
 
วันนี้(20 ก.พ.)กลุ่มชาวนาจากจังหวัดอุทัยธานี ,ชัยนาท ,สิงห์บุรี ,นครสวรรค์ ลพบุรี และจังหวัดข้างเคียงรวม 8 จังหวัด ที่นำโดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้เคลื่อนขบวนรถอีแต๋น และอีแต๊ก กว่า 1 พันคัน ออกจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มุ่งหน้าเข้าจังหวัดปทุมธานีแล้ว โดยคาดว่า คืนนี้จะนอนพักค้างแรมที่ย่านรังสิต ก่อนเคลื่อนไหวต่อในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเดินทางเต็มพื้นที่ถนนสายเอเชีย ทั้ง 4 ช่องจราจร  
 
การเดินทางครั้งนี้ เบื้องต้นมี 2 เป้าหมายที่ชาวนาจะไปรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล คือ สนามบินสุวรรณภูมิ และกระทรวงพาณิชย์ โดยแกนนำจะหารือกันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปิดสนามบินโดยเด็ดขาด และหากไม่ได้รับเงินจะไม่เดินทางกลับ 
 
ด้านนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า กลุ่มชาวนาบางส่วนจะเดินทางไปขับไล่และปิดกั้นการทำงานของข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่ย้ายไปทำงานชั่วคราวที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดาภิเษกในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้(21 ก.พ.)  และจะกดดันจนกว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์จะหยุดการทำงาน และจะไม่ให้ข้าราชการแม้แต่คนเดียวเข้ามาภายในกระทรวงพาณิชย์ได้  
 
ส่วนมติแกนนำเครือข่ายชาวนาไทย คือต้องการความชัดเจนและจ่ายเงินค่าจำนำข้าวภายใน 7 วัน หรือไม่เกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดโครงการรับจำนำ ปีกาลผลิต 2556/2557 จะประสบปัญหาเดือดร้อนมากขึ้น ทำให้ชาวนาบางส่วนต้องยอมขายข้าวราคาถูกให้กับโรงสี 
 
ขณะเดียวกันในช่วงปกติ วันที่ 1 มีนาคม รัฐบาลต้องเริ่มโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรัง แต่ขณะนี้ไม่มีนโยบายรับจำนำ อาจทำให้ชาวนาต้องขายข้าวราคาต่ำมาก โดยขณะนี้ เริ่มเห็นโรงสีบางแห่งกดราคารับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาที่เดือดร้อนและต้องการใช้เงิน เหลือตันละ 5 พันบาท จากก่อนหน้านี้ยอมซื้อที่ตันละ 8 พันบาท  
 
สำหรับกรณีที่รัฐบาลระบุว่า มีการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวแล้ว แต่พบว่าเป็นการโอนเข้าบัญชีชาวนาในภาคตะวังออกเฉียงเหนือเท่านั้น ส่วนภาคตะวันตก 7 จังหวัด ซึ่งมีมูลค่าตามใบประทวน 5 พันล้านบาท และภาคกลาง อีก 1 หมื่นล้านบาท ยังไม่ได้รับเงิน     
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog