ไม่พบผลการค้นหา
อาหารเกียวโต... วัฒนธรรมไร้รูป มรดกโลก
นิตยสารเกย์ ในเมืองไทย
ดคีฆาตกรรม อันเนื่องมาจากเสียง
ชำแหละแฟชั่น เลดี้กาก้า
ความหมายและหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ (ตอนจบ)
คนไทยกับ service mind
กำเนิดวันชาติ
โรงอาบน้ำสาธารณะคืออะไร...และอย่างไร?
วรรณกรรมต้องห้ามในร้านหนังสือ
ยุทธศาสตร์เปลี่ยน 'วัฒนธรรม' เป็น 'สินค้า' บทเรียนจากญี่ปุ่น
คุณค่าของอุดมการณ์เสรีนิยมในประเทศอังกฤษกับกรณีภาพเปลือยของเจ้าชาย "แฮรี"
การเมืองในแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย
การเมืองในแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย ตอน 2
ขันติธรรมกับสังคมไทย
ม่านรูด ทำไมจึงต้องรูดม่าน?
คำถาม?... หลังจากน้ำลด
ลำยองเลี้ยงลูก
มาทำความรู้จักวง Ebisu Muscats
จักรพรรดิกับประชาธิปไตย
การพักผ่อนหย่อนใจ และ ลำดับชั้นทางสังคม
ความขาว การเมือง เชื้อโรค
Nov 17, 2013 12:38
รายการ คิดเล่นเห็นต่าง กับ คำผกา ประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556
 
การแสดงคลั่งความขาวของคนไทย ทำให้ผลิตภัณฑ์ ที่บอกว่าทำให้ผิวขาวกระจ่างใสมักจะได้รับการยอมรับจากคนในสังคมมากกว่าคนผิวปกติ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวทุกชนิด จึงมักจะใส่คุณสมบัติเพิ่มความขาวเปล่งประกายให้กับผิว ตั้งแต่ผิวหน้า ผิวกาย ไปจนถึงรักแร้ และล่าสุดมีผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาความคล้ำของจุดซ่อนเร้น จนสร้างความฮือฮามาแล้ว แม้ว่าความต้องการขาวเหมือนหลอดนีออน จะเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่สิ่งเหล่าได้ลามไปถึงการให้ทุนการศึกษา เมื่อมีข่าวในโลกโซเซียลมีเดีย ว่ามีโลชั่นยี่ห้อหนึ่ง มีลักษณะเหยียดสีผิว  ได้ออกเคมเปญ สาวนักศึกษาคนไหนใส่ชุดนักศึกษา ขาววิ้งก็จะได้คว้าทุนการศึกษาไปครอง เป็นการค้นหาสาวใสเด้งวิ้ง
 
 
ลัทธิการบูชาความขาว ไม่ใช่มีแต่ผิวขาวใสวิ้งแล้ว ยังเป็นเรื่องของเสื้อผ้า ชุดนักเรียนที่คุณแม่ภาคภูมิใจว่าลูกมีเสื้อผ้าขาวมากกว่าคนอื่น เรื่องของความขาวยังมีเรื่องของการแบ่งชนชั้นเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเสื้อผ้านักเรียนที่หมองน้ำ ก็จะเป็นรู้กันดีกว่าเป็นบ้านนอก เพราะจะใช้น้ำคลอง น้ำบาดาล ซักผ้า ขณะที่เด็กในเมืองจะใช้น้ำประปา  หรือแม้แต่เรื่องผิว ก็จะบ่งบอกถึงชนชั้นอาชีพการงาน  ถ้าเป็นคนผิวคล้ำก็จะหมายถึงคนที่ทำงานกลางแจ้ง ส่วนที่ทำงานในออฟฟิศ ที่มีสีผิวคล้ำก็ต้องหาทุกวิถีทางเพื่อให้ผิวขาว ต้องสยบต่ออุดมการณ์ความขาว ลืมตัวตนและอัตลักษณ์ของตนเอง 
 
การขจัดความคล้ำให้ขาวใส เกี่ยวอะไรกับการกล่าวหาว่า คอมมิวนิสต์เป็นเชื้อโรค  การเมืองในขณะนี้ เกี่ยวกับการทำให้ขาววิ้งหรือไม่ เทปรายการนี้มีคำตอบ
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog