ไม่พบผลการค้นหา
นิตยสารเกย์ ในเมืองไทย
ความขาว การเมือง เชื้อโรค
อาหารเกียวโต... วัฒนธรรมไร้รูป มรดกโลก
วรรณกรรมต้องห้ามในร้านหนังสือ
โรงอาบน้ำสาธารณะคืออะไร...และอย่างไร?
"New Year Resolutions"
คนไทยกับ service mind
ความหมายและหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ (ตอนจบ)
คำถาม?... หลังจากน้ำลด
คุณค่าของอุดมการณ์เสรีนิยมในประเทศอังกฤษกับกรณีภาพเปลือยของเจ้าชาย "แฮรี"
ความเป็นไทย...ใน Lonely Planet
คำผกา..ไปไหน??
การเมืองในแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย ตอน 2
การเมืองในแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย
ชำแหละแฟชั่น เลดี้กาก้า
สวยสั่งได้ ใครเป็นคนสั่ง
ประวัติศาสตร์การรับน้องและระบบ Sotus ในประเทศไทย (ตอนจบ)
ฟุตบอลกับการเมือง ตอนจบ
สถาปนิกแห่งความเป็นไทย
วัฒนธรรมไทย กับดีไซน์ คัลเจอร์
ยุทธศาสตร์เปลี่ยน 'วัฒนธรรม' เป็น 'สินค้า' บทเรียนจากญี่ปุ่น
Jul 29, 2013 06:33

รายการ คิดเล่นเห็นต่าง กับ คำผกา ประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2556
 

ความลุ่มหลงวัฒนธรรมหรือคลั่งไคล้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง เป็นปุ่มมายาที่คนไทยจะต้องแหวกออกไปให้ได้ ญี่ปุ่นได้ประดิษฐ์สิ่งของขายไปทั่วโลก ประเทศไทยเองมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ควรส่งเสริมนำไปขายเพื่อเป็นรายได้ของประเทศ เช่น ใบเตย อาร์สยาม ที่กำลังโด่งดังควรจะทำสติกเกอร์ ตัวการ์ตูนน่ารักๆ หรือเป็นฟร้อนท์ภาษาอังกฤษ ที่มีลูกเล่นน่ารักนำออกขาย หรือแม้แต่ในช่วงของ จา พนม มาแรงใน"ต้มยำกุ้ง" ก็ควรรีบทำกุญแจ การ์ตูน  นำออกขายในประเทศต่างๆ รวมไปถึงหน้ากากหนุมาน ที่อาจ Modified ลดรูป ทำอนิเมะ  ส่งไปขายได้

การที่ญี่ปุ่นสามารถสร้างรายได้มหาศาลจากการขาย softwareจากเกม  โดยการสร้างคาแรคเตอร์การ์ตูนขึ้นมา จากนั้นก็ผลิตสินค้าออกขาย สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากญี่ปุ่นมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในการส่งออก  ซึ่งคณะกรรมการจะมาจากหลากหลายอาชีพมาร่วมทำงานด้วย รวมทั้ง Creativeและมีการวางแผนในแต่ละเฟสว่าจะทำอะไรบ้าง ซึ่งปีหนึ่งจะมี  3 เฟส  ดังนั้น creative industry  จะสอนบทเรียนอะไรในประเทศไทยบ้าง

แผนยุทธศาสตร์ Cool Japan มีหัวใจสำคัญ คือการสร้างวัฒนธรรม New Japan ที่ย้อนกลับไปหารากเหง้าของชีวิตแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่รักษาธรรมชาติ พลังงาน เพื่อต่อยอดสู่ความสร้างสรรค์ และสนับสนุนให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) รวมถึง "คนรุ่นใหม่ที่อยากเติบโตในตลาดโลก" เป็นผู้ผลักดันนโยบายนี้

Sanrio เป็นบริษัทหนึ่งที่ประสบความสำเร็จที่ผลิตสินค้าสร้างสรรค์ อนิเมะ ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้ซานริโอคือ Hello Kitty, Deery-lou,Chococat  หรือ Little twin star และสินค้าไทยเองโด่งดังในญี่ปุ่นโดยไม่รู้ตัว แก้วน้ำลายสตรอเบอรี่ (Strawberry Delights)ของโอเซียนกลาส ที่ได้แรงขับดันจากหนัง"นานะ"ส่งผลให้ยอดขายสูงถึง 21 ล้านบาทภายใน  3 เดือน หรือตุ๊กตาปกป้อง ซึ่งเป็น SMEในเมืองไทยทางญี่ปุ่นก็มีการดัดแปลงไปแขวนกับคิตตี้ ทำให้คนที่คลั่งไคล้ ต้องหันมาซื้อตุ๊กตาปกป้องไปด้วย

  

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog