ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - คนทำงานรุ่นใหม่เบื่อง่าย เปลี่ยนงานบ่อย - Short Clip
Biz Feed - 'รถแท็กซี่' ครองแชมป์ถูกร้องเรียนมากที่สุด - Short Clip
ความแตกต่าง Gen X - Gen Y
Day Break - เผยผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรบ้าง - Short Clip
ทำความเข้าใจคนหลากรุ่นต่างวัยรอบตัว
Biz Insight : แอมะซอนสู้อาลีบาบาครองอีคอมเมิร์ซในอาเซียน 
จุฬาฯ-มหิดล คะแนนดีขึ้นในการจัดอันดับ ม.โลก
 โรงแรมสำหรับนักเล่นเกมแห่งแรกในเอเชียเปิดที่ไทเป
World Trend - ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่มองชีวิตในแง่ร้าย - Short Clip
Biz Feed - คมนาคมกำชับรถไฟฟ้าแจ้งใน 5 นาที หากขัดข้อง - Short Clip
Biz Feed - ไทยรั้งท้าย-ถูกลดอันดับ 'ดัชนีนวัตกรรมโลก 2018' - Short Clip
หัวเหว่ยตั้งเป้าขึ้นอันดับ2ในไทย หลังยอดขายเพิ่ม 8 เท่า
เฟซบุ๊ก-วีดีโอออนไลน์ พื้นที่ใหม่ของโฆษณาดิจิทัล
สงครามระหว่างวัย
Biz Feed - คนไทยยังนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่น-เกาหลีใต้มากที่สุด - Short Clip
ไทยตามหลังมาเลเซีย-เวียดนามในดัชนีนวัตกรรมโลก
CMO เปิดตัว 4 ธุรกิจใหม่ เจาะกลุ่ม Gen Y
Biz Feed - เกาหลีใต้ตัดไฟคอมฯบังคับพนักงานกลับบ้าน -Short Clip
Biz insight  : ธุรกิจส่งสินค้าในจีนโตต่อเนื่อง แต่มีปัญหาขยะล้น.
ตม.เล็งใช้เครื่องตรวจพาสปอร์ตชาวสิงคโปร์-ฮ่องกง
ชอปปิงออนไลน์ติด 5 อันดับแรกการใช้เน็ตในไทย
Nov 3, 2017 02:41

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เผยผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และผลสำรวจมูลค่าอีคอมเมิร์ซของไทยในปีนี้ และพบว่ายอดการซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์เติบโตต่อเนื่อง ทำให้การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ขึ้นมาติด 1 ใน 5 กิจกรรมยอดฮิตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยเป็นครั้งแรก

ผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของ ETDA ในปีนี้ ได้ทำแบบสอบถามกับประชาชนรวม 25,101 คน ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูลทั่วไปแล้ว ยังมีการให้ผู้สอบถามระบุถึงปัญหาที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพบมาก หรือมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ผู้ใช้งานไม่กล้าที่จะซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ตปฏิเสธ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา และสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซนำไปพัฒนาเพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผลสำรวจพบว่า กลุ่ม Gen Y เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตต่อวันสูงสุด โดยใช้งานเฉลี่ยที่ 7.12 ชั่วโมงในวันธรรมดา และมากถึง 7.36 ชั่วโมงในช่วงวันหยุด ขณะที่ Gen X และ Gen Z ใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 5-6 ชั่วโมง แต่สิ่งสำคัญคือคนทุกวัยที่ใช้อินเทอร์เน็ต 61.1 % ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ส่วนคนที่ใช้ปริมาณเท่าเดิมมีอยู่ 30.8% และคนที่ใช้น้อยลงกว่าเดิมมีอยู่แค่ 8.1%  
กิจกรรมที่นิยมทำเมื่อใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุด 5 อันดับแรก
1.  การใช้โซเชียลมีเดีย (86.9%)
2. การค้นหาข้อมูล (86.5%)
3.    การรับส่งอีเมล (70.5%) 
4.  การดูทีวีและฟังเพลงออนไลน์ (60.7%) 
5. การซื้อสินค้าออนไลน์ (50.8%) 
ซึ่งการซื้อสินค้าออนไลน์ขึ้นมาติด 1 ใน 5 กิจกรรมยอดฮิตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรก สะท้อนว่าคนไทยให้ความสนใจกับการซื้อของออนไลน์มากขึ้น

สำหรับสาเหตุใหญ่ที่สุดที่ทำให้คนไทยไม่ซื้อสินค้าและใช้บริการออนไลน์
1.การกลัวโดนหลอก อยู่ที่ 51.1%, 
2. ไม่ได้สัมผัสหรือทดลองใช้สินค้าก่อน อยู่ที่ 39.9%, 
3.ไม่มีสินค้าที่ต้องการ อยู่ที่ 33.9% 
4.เพราะยังชอบการเดินเลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเอง อยู่ที่ 31.1% 

ปัจจัยหลักที่ทำให้คนไทยหันมาซื้อสินค้าและใช้บริการออนไลน์มากที่สุด
1. ขั้นตอนการซื้อที่ง่าย  (85%) 
2. การได้รับสินค้าที่สะดวกรวดเร็ว (53.4%), 
3.  โปรโมชั่นที่ถูกใจผู้ซื้อ (51.4%) 
4. คือมีราคาที่ถูกกว่าการซื้อผ่านหน้าร้าน (49.7%)

ส่วนสินค้าและบริการที่คนไทยนิยมซื้อออนไลน์มากที่สุด
1. สินค้าแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย   (44%)
2. สินค้าด้านสุภาพและความงาม  (33.7%)
3. อุปกรณ์ไอที    (26.5%)
4. เครื่องใช้ภายในบ้าน   (19.5%)
5.  บริการสั่งอาหารออนไลน์   (18.7%) 
6. บริการเกี่ยวกับการเดินทางและท่องเที่ยว  (17.9%) 
โดยสินค้าและบริการที่คนไทยนิยมซื้อทางออนไลน์มากที่สุดจะอยู่ในช่วงราคาไม่เกิน 1,000 บาท

 โดยช่องทางการชำระเงินที่มีการใช้มากที่สุด
1. บัตรเครดิต (35.1%)  
2. การโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร (31.9%)
3. การโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม (27.1%), 
4. การโอนเงินผ่านเว็บไซต์ธนาคาร (22.6%) 
อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์จำนวนมากยังเลือกที่จะชำระเงินแบบออฟไลน์ เพราะสบายใจในเรื่องของความปลอดภัยมากกว่า ขณะที่บางส่วนก็มองว่าการชำระเงินออนไลน์มีความยุ่งยากมากว่า

ปัญหาที่คนไทยเจอเวลาซื้อของออนไลน์มากที่สุด
1.  การได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพตามที่โฆษณา คิดเป็น 52% 
2. การได้รับสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด 43.8% 
3. นอจากนี้ก็จะมีปัญหาเรื่องสินค้าชำรุดเสียหาย 
4. ชำระเงินแล้วไม่ได้สินค้า 

สำหรับการคาดการณ์อัตราการเติบโตของมูลค่าอีคอมเมิร์ซในปีนี้ ETDA ประเมินว่ามูลค่าอีคอมเมิร์ซของไทยจะมีมูลค่ารวมประมาณ 2ล้าน8แสนล้านบาทในปี ซึ่งโตขึ้นจากปีที่แล้วเกือบ 10% ซึ่งอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตต่อเนื่อง เพราะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากภาครัฐ ประกอบกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงและมีการใช้งานเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทยเพิ่ม ทำให้ระบบอีคอมเมิร์ซของไทยมีความสมบูรณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการส่งของ หรือระบบชำระเงิน ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศในการแข่งขันและยังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog