รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม 2556
โครงสร้างทางสังคม มีการเปลี่ยนแปลงทุกยุคทุกสมัย ตามสถานการณ์ทางการเมือง สังคม เศรษฐกิจ คุณอยู่ในยุคสมัยไหน ลองมาตรวจสอบดู และไปค้นหาคำตอบว่าทำไมเด็กผู้หญิงรุ่นใหม่ของญี่ปุ่นจึงอยากเป็นสาวนั่งดริ้งค์กัน
สหรัฐได้แบ่งกลุ่มพฤติกรรมการบริโภคดังนี้
-Traditionalists เกิดใน ค.ศ.1925-1945 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1- 2
-Baby Boomers เกิด ค.ศ.1946-1964
-Generation X เกิด ค.ศ. 1965-1980
-Generation Y- Millennium เกิด ค.ศ.1981-2006
Gen M เป็นผู้บริโภคแห่งความหวัง (Generation of Hope) ที่ผู้ใหญ่หวังว่าจะมีชีวิตอยู่เพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่ตนทำในอดีต คนกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญกับคอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ ไม่ชอบเป็นลูกจ้าง อยากเป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็ก มีแนวทางและอิสระเป็นของตัวเองชัดเจน ชอบดู Channel V, MTV การทำตลาดของสินค้าโดยเฉพาะสินค้าด้านสุขภาพที่จะสามารถเจาะกลุ่มตลาดนี้ได้ แต่ต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีความเป็นตัวเองสูง โดดเด่น และคนกลุ่มนี้เปิดรับข้อมูลข่าวสารโดยใช้สื่อดิจิตอลเป็นหลัก การเข้าถึงและการทำตลาดกับ Millennium Generation จึงควรมุ่งเน้นที่สื่อดิจิตอลเป็นสำคัญ
สำหรับการแบ่งGen ของญี่ปุ่น จะแบ่งเป็นกลุ่มดังไก(Baby Boomers) ,ดังไกจูเนียร์, โพสต์ดังไกจูเนียร์,ทั้งนี้จะมีปัจจัยทางประวัติศาสตร์ การขึ้นลงทางเศรษฐกิจ ซึ่งกลุ่มดังไก เป็นกลุ่มที่คิดริเริ่มเทคโนโลยี่ และในช่วงนี้เริ่มเกษียณอายุ ปัญหาคือคนรุ่นหลังมักจะปฎิบัติตามคำสั่งของกลุ่มดังไก ไม่คิดอะไรใหม่ๆขึ้นมา ดังนั้นหากมีปัญหาขึ้นกลุ่มดังไกจูเนียร์จะแก้ปัญหาไม่เป็น
ส่วน Generation Z ของญี่ปุ่น อายุ 21-28 ปีเกิดใน 1985-1992 จะเหลือบกับ Gen Y โลกทัศน์จะแตกต่างกับ กลุ่มดังไกเพราะเกิดหลังฟองสบู่ของญี่ปุ่นแตกแล้ว ซึ่งกลุ่มคนช่วงนี้จะมีการข่าวเด็กนักเรียนฆ่าเพื่อนและเอาหัวมาเสียบไปไว้ที่หน้าประตูโรงเรียน ซึ่งกลุ่มนี้ต้องการอยากเป็นนักร้อง นักดนตรี นักแต่งบ้าน คนทำขนม และอยากเป็นมากที่สุดคือสาวนั่งดริ้งค์ในบาร์ นี่คืออาชีพในฝันของเด็กผู้หญิง ซึ่งงานวิจัยได้ระบุว่า สาเหตุที่อาชีพนี้มีความต้องการมากที่สุดเพราะหมดศรัทธากับระบบบริษัท ที่ไม่มีการจ้างงานตลอดชีพ เงินที่ได้ไม่พอต้องหารายได้เพิ่ม ซึ่งอาชีพนี้สามารถสร้างรายได้ที่ดีกว่า