ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - PwC เปิดผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโลกปี'61 - Short Clip
Biz Feed - TVD ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โกย 3.99 พันล้าน - Short Clip
Biz Feed - คนทำงานรุ่นใหม่เบื่อง่าย เปลี่ยนงานบ่อย - Short Clip
Biz Feed - บินไทย-แอร์เอเชีย แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน เกาะบาหลี - Short Clip
Biz Feed - ยอดขายกาแฟเพิ่มขึ้นทั่วโลก แม้มีสารก่อมะเร็ง - Short Clip
Biz Feed - คนไทยยังนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่น-เกาหลีใต้มากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - เฟซบุ๊กเจอวิกฤตผู้ใช้ขู่เลิกเล่นหลังพบข้อมูลรั่ว - Short Clip
Biz Feed - ดาวมิชลิน คว้าได้แล้วไปไหนต่อ? - Short Clip
Biz Feed - 'ดีแทคพลิกไทย'สนับสนุน10โครงการเพื่อสังคมระดมทุน - Short Clip
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
Biz Feed - Biz Insight : Black Friday สมรภูมิทดสอบร้านค้าปลีก - Short Clip
Biz Feed - ธุรกิจมืดหันใช้สกุลเงินดิจิทัลอื่นแทนบิทคอยน์ - FULL EP.
Biz Feed - ไทยใช้ยุทธวิธี "จีบรายตัว" สานสัมพันธ์ชาติอียู - Full EP.
Biz Feed - เมย์เวทเธอร์เที่ยวภูเก็ต โปรโมทท่องเที่ยวไทย - Short Clip
Biz Feed - สุวรรณภูมิรับผู้โดยสารช่วงสงกรานต์เกือบ2แสนคนต่อวัน - FULL EP.
Biz Feed - ปิดอ่าวมาหยา 3 เดือน ฉุดรายได้ท่องเที่ยวกระบี่ร้อยละ 6 - FULL EP.
Biz Feed - กสิกรไทย ตั้งเป้า 2 ปี เปิดบริการรายย่อย ต้อนลูกค้าจีน - Short Clip
Biz Feed - ร้าน R.HAAN เปิดตัวยิ่งใหญ่ เสิร์ฟเมนูไทยแท้ระดับไฟน์ไดน์นิง - Short Clip
Biz Feed - mPAY ผนึก Rabbit LINE PAY ดันไทยสู่สังคมไร้เงินสด - Short Clip
Biz Feed - 3 บรรษัทระดับโลกจับมือสร้างกองทุนเพื่อสุขภาพ - Short Clip
Biz Feed - 'รถแท็กซี่' ครองแชมป์ถูกร้องเรียนมากที่สุด - Short Clip
Mar 22, 2018 03:39

กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารเด็ดขาด เข้มงวดมาตรการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง เผยพบรถแท็กซี่ถูกประชาชนร้องเรียนมากที่สุด เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และขับรถประมาทหวาดเสียว


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก มีช่องทางสำหรับร้องเรียนปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 อาทิ สายด่วน โทร. 1584, Facebook, E-mail และแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ จากการรวบรวมสถิติการร้องเรียนจากทุกช่องทาง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (เดือนตุลาคม 2560 – เดือนกุมภาพันธ์ 2561) เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับเรื่องร้องเรียนรวมทั้งสิ้น 33,616 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนจนได้ข้อยุติแล้ว 31,280 เรื่อง คิดเป็น 93.05 เปอร์เซนต์ ส่วนที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ 2,336 เรื่อง จะเร่งติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาสอบสวนเพื่อแก้ไขโดยเร็ว

สำหรับรถโดยสารสาธารณะที่ประชาชนร้องเรียนมากที่สุดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ได้แก่ 

- รถแท็กซี่ ได้รับการร้องเรียน 17,794 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 17,015 เรื่อง คิดเป็น 95.62 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และขับรถประมาทหวาดเสียว

- รถจักรยานยนต์รับจ้าง ได้รับการร้องเรียนจำนวน 638 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 553 เรื่อง คิดเป็น 86.68 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว เรียกเก็บค่าโดยสารเกินจากอัตราที่ทางราชการกำหนด และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ

- รถสามล้อรับจ้าง (รถตุ๊กตุ๊ก) ได้รับการร้องเรียนจำนวน 136 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 118 เรื่อง คิดเป็น 86.76 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร อุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรง และขับประมาทหวาดเสียว

- รถสี่ล้อเล็กรับจ้าง ได้รับการร้องเรียนจำนวน 54 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 43 เรื่อง คิดเป็น 79.63 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และจอดรถขวางทางจราจรหรือขวางป้ายหยุดรถ


ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พบว่า

- รถเมล์ร่วมบริการ ขสมก. ได้รับการร้องเรียน 1,565 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 1,342 เรื่อง คิดเป็น 85.75 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้าย และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ

- รถตู้โดยสาร ได้รับการร้องเรียนจำนวน 993 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 818 เรื่อง คิดเป็น 82.38 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง

- รถ บขส. และรถเอกชนร่วมบริการ ได้รับการร้องเรียนจำนวน 950 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 748 เรื่อง คิดเป็น 78.74 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้าย, ให้ผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง

- รถ ขสมก. ได้รับการร้องเรียน 784 เรื่อง (ดำเนินการจนได้ข้อยุติทั้งสิ้น 670 เรื่อง คิดเป็น 85.46 เปอร์เซนต์) เรื่องร้องเรียน 3 อันดับแรก ได้แก่ ขับประมาทหวาดเสียว ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้าย และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเตือนผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารเด็ดขาด โดยได้สั่งกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้มข้นตามมาตรการตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หากพบการกระทำความผิด โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุดทุกกรณี

สำหรับทุกปัญหาการร้องเรียนของประชาชน จะเร่งตรวจสอบและแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องเรียนทราบทาง SMS ภายใน 1 - 2 วัน และแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเป็นระยะจนกว่าจะแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog