ไม่พบผลการค้นหา
 โรงแรมสำหรับนักเล่นเกมแห่งแรกในเอเชียเปิดที่ไทเป
อุบัติเหตุบนท้องถนน เสียหายเท่าจีดีพี6%
Biz Feed - มอเตอร์เอ็กซ์โป2017 ส่งท้ายปี คาดเงินสะพัด50,000ล้าน - Short Clip
Biz Feed - คนไทยยังนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่น-เกาหลีใต้มากที่สุด - Short Clip
สินค้าไทยบุก UAE
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
Biz Feed- ถนนเมืองไทยอาจอันตรายที่สุดในโลก - Short Clip
มาร์เวลเปิดสวนสนุกดิจิทัลในกรุงเทพกลางปีหน้า
'กรุงศรีไรส์' รุ่น 2 เร่งฟินเทคไทยโตสองเท่า
Biz Feed - นักท่องเที่ยวจีนล้น ไทยรับมือไม่ทัน - Short Clip
ไทยสนใจซื้อรถหุ้มเกราะและไรเฟิลจากเกาหลีใต้
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
ไทยร่วมกระแสนานาชาติทุ่มงบจับตาโลกไซเบอร์
'แสนสิริ' ทำกำไรในจีนต่อเนื่องแม้มีกฎควบคุมนักลงทุน
สตาร์ทอัพจะล่ม หากไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่
Biz Feed - TVD ตั้งเป้ารายได้ปี 61 โกย 3.99 พันล้าน - Short Clip
ควีนอังกฤษได้ขึ้นเงินปี 8% 
แรงงานกัมพูชาเสียชีวิตในไทย 4 ปี กว่า 500 ศพ
KTC ลุยกลยุทธ์ปี 60 รุกขยายฐานคนรุ่นใหม่
ไทยขาดแรงงานฝีมือกระทบธุรกิจนวัตกรรม
ไทยเป็นศูนย์กลางซื้ออัญมณีระดับโลก
Jun 14, 2017 02:31

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีระดับโลกมานานแล้ว โดยผลรายงานเรื่องการลงทุนในไทยล่าสุด เปิดเผยว่าไทยเป็นแหล่งผลิตเครื่องเงินอันดับ 1 ของโลก และเป็นแหล่งเจียระไนเพชรที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก 

ชาวไทยได้ชื่อว่ามีฝีมือและเทคนิคด้านการเจียระไนเพชรพลอยติดอันดับต้นๆของโลก ทำให้แต่ละปี มีการส่งเพชรดิบหรือพลอยดิบจากทั่วโลก เข้ามาเจียระไน และทำเป็นเครื่องประดับในไทยจำนวนมหาศาล  โดยรายงานเรื่องการลงทุนในประเทศไทยล่าสุด เปิดเผยว่าไทยเป็นแหล่งผลิตเครื่องเงินอันดับ 1 ของโลก นอกจากนี้ ไทยยังเป็นแหล่งเจียระไนเพชรที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก และเป็นแหล่งเจียระไนพลอยที่ใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก

อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นผลมาจากที่รัฐบาลไทยมีนโยบายที่สนับสนุนและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 5 ของไทย คิดเป็นสัดส่วน 3.24% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด เมื่อปีที่แล้ว  นอกจากนี้ สถิติจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีผู้ประกอบการเกี่ยวข้องทั้งหมด 37,658 ราย ก่อให้เกิดการจ้างงาน 9 แสนคน โดยในปีนี้ คาดว่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยจะมีมูลค่าส่งออกที่ประมาณ 400,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ส่งออกได้ 380,000 ล้านบาท

การที่ไทยเป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับที่ทำจากเพชรพลอยติดอันดับโลก ก็ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมเดินทางมาเพื่อซื้อเครื่องประดับเพชรพลอยในไทยด้วย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ ต่างหู หรือแหวนแต่งงาน ซึ่งขณะนี้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ก็มีนโยบายการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว 
อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีปัญหาเกี่ยวกับการที่ร้านขายเครื่องประดับเพชรพลอยบางแห่งหลอกลวงนักท่องเที่ยวด้วยการขายเพชรพลอยที่มีตำหนิ ไม่ได้มาตรฐาน หรือในบางกรณีก็เป็นของปลอมไปเลย ด้วยราคาที่สูงเกินจริง ซึ่งก็สร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ของธุรกิจอัญมณีในประเทศ ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog