ตลาดน้ำอัดลมในปีนี้(59) ยังเติบโตและแข่งขันรุนแรงต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการขาย จึงเป็นจังหวะที่แต่ละค่าย ประกาศสงครามทางการตลาด โดยเฉพาะกลยุทธ์ 'สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง' ที่ถูกนำมาใช้ในการกระตุ้นยอดขาย
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นในการสร้างยอดขายมากที่สุดสำหรับตลาดน้ำอัดลม คิดเป็นสัดส่วน 30-40% ของทั้งปี โดยประเมินว่าปีนี้ ตลาดจะเติบโต 15-20% ขณะที่ภาพรวมทั้งปี เติบโต 5-6% หรือมีมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน
ปีนี้ การแข่งขันในตลาดน้ำอัดลม ยังร้อนแรง แต่ละค่าย นอกจากเปิดตัวแคมเปญโปรโมชั่นช่วงชิงยอดขายแล้ว ยังมีคู่แข่งทางอ้อม อย่างชาเชียว ทั้งโออิชิและอิชิตัน เข้ามาแย่งชิงกำลังซื้อ
ล่าสุด บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มในเครือเป๊ปซี่โค ทุ่มงบ 300 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญใหญ่แห่งปี "เป๊ปซี่พา... ซ่า เชียร์ UEFA Champions League (ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก) ถึงมิลาน 60 วัน 60 รางวัล" โหมกระแสเชียร์ฟุตบอลยุโรป ปี 2015 - 2016 ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ
พร้อมดึง 2 นักเตะดาวรุ่งทีมชาติไทย คือ "เมสซี่เจ - ชนาธิป สรงกระสินธ์" และ "ตั้ม-ธนบูรณ์ เกษารัตน์" เป็นพรีเซ็นเตอร์ ผ่านสื่อโฆษณาทั้งสื่อดิจิตอล ออนไลน์ และสื่อกลางแจ้ง ตลอดจนภาพยนตร์โฆษณา เพื่อสร้างสีสันและปลุกกระแสเชียร์ฟุตบอล ให้สนุกยิ่งขึ้นในช่วงหน้าร้อนนี้
เป๊ปซี่ คาดแคมเปญนี้ จะกระตุ้นยอดขายเติบโตกว่า 10% ทำให้สิ้นปีส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้น จากปี 2558 มีส่วนแบ่งตลาดในบรรจุภัณฑ์ประเภทไม่ต้องคืนขวด 44.7% ขยับจากปี 2557 ที่มีส่วนแบ่ง 41% จากตลาดบรรจุภัณฑ์ไม่คืนขวด ที่มีสัดส่วน 78-80% ของตลาดรวม ที่เหลือ 20-22% เป็นตลาดคืนขวด
เป๊ปซี่ เชื่อว่า การคว้าสิทธิ์สปอนเซอร์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลประจำปีระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยรอบชิงชนะเลิศมีการถ่ายทอดสดไปยังกว่า 200 ประเทศ เข้าถึงผู้ชมกว่า 4,200 ล้านคน และมีผู้ชมที่ติดตามการแข่งขันแบบถ่ายทอดสด 180 ล้านคน จะทำให้เป๊ปซี่ มียอดขายเติบโตมากขึ้น
ส่วนน้ำอัดลม "เอส" ของ บริษัท ไทยดริงก์ จำกัด ของค่ายเสริมสุข เตรียมดำเนินกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งในช่วงหน้าร้อนนี้เช่นกัน โดยจะเปิดตัวแคมเปญ ชิงโชคใต้ฝาเครื่องดื่มน้ำอัดลมเอส โคล่า ลุ้นรับตั๋วชมฟุตบอลการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศส 10 รางวัล จัดนั่งที่อยู่โซนดีสุด พร้อมรางวัลมือถือซัมซุง เอส 7 ประมาณ 200 รางวัล ตลอดจนมอบรางวัลให้ร้านค้า ที่สามารถสะสมคะแนนได้ตามเป้าหมาย ลุ้นรับรางวัลไปเที่ยวยุโรปและฮ่องกง
ด้าน โคคา-โคลา (ประเทศไทย) ทุ่มงบกว่า 500 ล้านบาท ทำการตลาดครบวงจรในช่วง 3 ไตรมาสจากนี้ โดยรุก กลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง หลังเข้าเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน - 10 กรกฎาคมนี้ ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเตรียมจัดแคมเปญชิงโชคตั๋วชมฟุตบอลยูโร พร้อมแจกรางวัลอื่นๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายเติบโตต่อเนื่อง
ปี 2558 กลุ่มโคคา-โคลา ยังเป็นผู้นำตลาด มีส่วนแบ่ง 59% เพิ่มขึ้นปีก่อน อยู่ที่ 58%