พฤกษา เรียลเอสเตท เดินหน้าเปิดโครงการใหม่ เกือบ 20 โครงการ มูลค่านับ 25,000 ล้านบาท พร้อมปรับลุคใหม่จับตลาดพรีเมียม หวังดึงส่วนแบ่งตลาด 10%
นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ตั้งแต่ปี 2560 และสร้างการเติบโตในอนาคต โดยเพิ่มสัดส่วนสินค้าระดับพรีเมียมมากขึ้น
อาทิ ทาวน์เฮ้าส์ระดับราคา มากกว่า 7 ล้านบาท บ้านเดี่ยว มากกว่า 10 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม มากกว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตร หรือ 10 ล้านบาทขึ้นไป จากปัจจุบัน สินค้ากลุ่มกังกล่าวมีสัดส่วน ต่ำกว่า 5% ของพอร์ต
สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงที่เหลือของปี(59) จะเดินหน้าเปิดโครงการใหม่อีก 18-20 โครงการ มูลค่า 20,000 - 25,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบ และมีโครงการคอนโดมิเนียม 1 โครงการ ได้แก่ โครงการเออร์บาโน ราชวิถี จับกลุ่มระดับกลาง-ล่าง ราคา 2-7 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง
โดยช่วง 9 เดือนแรก เปิดโครงการแล้ว 52 โครงการ มูลค่า 42,000 ล้านบาท ทำให้ทั้งปีเปิดโครงการรวม 70-72 โครงการ มูลค่ารวม 60,000 - 72,000 ล้านบาท มากกว่าเป้าหมายตั้งไว้ที่ 60-65 โครงการ มั่นใจยอดขายและรายได้ปีนี้ จะทำได้ 51,000 ล้านบาท ตามเป้าหมาย
ด้านนายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการอำนวยการกลุ่มธุรกิจพรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวว่า แผนการพัฒนาโครงการระดับพรีเมียม จะมีทั้งคอนโดฯ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และโฮมออฟฟิศ
โดยปีหน้า(60) เตรียมเปิดโครงการระดับพรีเมียม 4-5 โครงการ มูลค่ากว่า 9,500 ล้านบาท ในทำเล ทองหล่อ พญาไท เอกมัย และพหลโยธินตอนต้น เป็นต้น คาดจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาด 10% จากมูลค่าตลาดพรีเมียมในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมที่ 100,000 ล้านบาท ตั้งเป้าใน 3-5 ปี สัดส่วนโครงการพรีเมียม จะเพิ่มเป็น 20-30% ของพอร์ต