ไม่พบผลการค้นหา
จเด็จ กำจรเดช นักเขียนซีไรต์
ก้องเกียรติ โขมศิริ เรียนรู้มุมอง ผ่านคนเบื้องหลังแผ่นฟิล์ม
เมื่อบทเพลง...บรรเลงอีกครั้ง : วิภว์ บูรพาเดชะ (ตอนจบ)
ภาณุมาศ ทองธนากุล : ได้เวลา...ของการลาออก (ครั้งสุดท้าย)
อ่านแบบชิลล์ ชิลล์ ในจังหวะ WALTZ : ชนม์นิภา บัณฑิตพุฒ
คุณศรัณย์ ตั้งเทวนนท์ : DONT Magazine FREE COPY น้องใหม่
งานเขียนแนว Erotic Comedy ในแบบฉบับ “อีแร้ง”
Trendy Mag นิตยสารเพื่อความสำราญของคนดนตรี
วรรณกรรม สะท้อนเรื่องราวของ “แม่”
อ่านงานสนุก ของคนต้อง “คำสาป” : กตัญญู สว่างศรี
วิภว์ บูรพาเดชะ : Happening นิตยสารเพื่อคอบันเทิงอย่างมีศิลปะ
คุยกับ มณีรัตน์ น้อยเรือง จุดไฟนักคิด กับ SC Matchbox
“ความเศร้าอันไพเราะ” ของตุล อพาร์ทเมนต์คุณป้า
นิวัต พุทธประสาท เจ้าของชุมชนวรรณกรรมเว็บแรกของเมืองไทย
คุณขจรเดช พรมรักษา : เพลงเล่าความคิดของ กบ Big Ass
BIOSCOPE อ่านงานเข้มข้นของหนังนอกกระแส : ธิดา ผลิตผลการพิมพ์
Book Guide ค้นความคิด “คน คิด คำ”
เมื่อโลกของวิทยาศาสตร์กับโลกแห่งจินตนาการเป็นเรื่องเดียวกัน
''Monday'' Digital Magazine หัวแรกของ a book : ภูมิชาย บุญสินสุข
'จากนวนิยายสุดคลาสิค สะท้อนสังคมยุคปัจจุบัน' วิภาดา กิตติโกวิท
“กะปิ 1 จากหลายร้อยผลงาน ของนักเขียนบทหน้าใหม่” : นิติวัฒน์
Dec 24, 2011 11:40

รายการ Book Guide ประจำวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม 2554

 

1 บทภาพยนตร์จาก หลายร้อยผลงานในโครงการ Thailand Script Project ได้ถูกคัดเลือกจากสองผู้กำกับชื่อดังคุณต้อม เป็นเอก รัตนเรือง และคุณอุ๋ย นนทรีย์ นิมิตรบุตร ให้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ในชื่อเรื่อง “กะปิ ลิงจ๋อไม่หลอกจ้าว” ของคุณนิติวัฒน์ ชลวณิชสิริ นักเขียนบทภาพยนตร์หน้าใหม่ ที่มีผลงานจากการทำหนังสั้นมาอย่างมากมาย จนถึงวันนี้เขาได้มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำกับ จากบทที่เขาเป็นคนรังสรรค์มันขึ้นมาเอง มาติดตามแนวคิดในการทำงาน  และการเดินตามเส้นทางความฝันของเขาไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

จากนั้นในช่วง Opening มีหนังสือประวัติศาสตร์สงครามของไทย (อ่ะๆ อย่าพึ่งเมินหน้าหนีกับคำว่าประวัติศาสตร์) ของคุณโกวิท ตั้งตรงจิตร ในชื่อ “เล่าความหลังครั้งสงคราม” หนังสือที่ไม่ได้เขียนจากมุมมองของนักวิชาการ หรือนักการทหาร แต่เป็นมุมมองของคนตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ในเหตุการณ์ช่วงของสงครามอินโดจีน  และสงครามโลกครั้งที่ 2 ของตัวนักเขียนเอง ซึ่งถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจง่าย และตรงไปตรงมา ซึ่งแตกต่างกับในตำราที่เคยเรียนอย่างแน่นอน มาติดตามเรื่องราวที่ชาวไทยควรจะได้รู้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

ช่วง BookGuide แนะนำหนังสือ “สอ เสถบุตร ดิกชันนารีแห่งชีวิต” ของศรัณย์ ทองปาน เรื่องราวชีวิตของสอ เสถบุตร นักแต่งปทานุกรมผู้ยิ่งใหญ่ ต้นแบบของพจนานุกรม หรือดิกชันนารีไทย-อังกฤษในปัจจุบัน โดยนำเรื่องราวมาร้อยเรียงผ่านตัวอักษร A-Z  รวมถึงประวัติศาสตร์ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสังคมไทย ถึงแม้ว่าสอ เสถบุตรจะเสียชีวิตไปกว่า 30 ปีแล้ว แต่ผลงานของเขายังคงถูกจารึกไว้ให้คนรุ่นหลังได้พัฒนาสืบต่อกันอีกนานแสนนาน  มาติดตามประวัติอันน่าสนใจไปพร้อม ๆ กันตอนนี้เลยค่ะ

 

จากหนังสือน่าอ่าน มาสู่นิตยสารน่ารู้กันบ้าง

 

Trips vol. 16 no.182 December 2011

เริ่มกันที่นิตยสาร Trips รวบรวมโปรแกรมการท่องเที่ยวต้อนรับปีใหม่ไว้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบขึ้นดอยเหนือรับลมหนาว ท่องอีสานรับตะวันปีใหม่ก่อนใคร เคาท์ดาวน์ใกล้กรุงสำหรับคนมีเวลาไม่มาก แต่สนุกได้เต็มที่เหมือนกัน  และล่องทะเล ที่ว่ากันว่าทะเลหน้าหนาวนั้นสวยไม่เหมือนกัน

 

แพรว vol. 33 no.775 December 2011

นิตยสาร แพรว  พบกับแฟชั่น และเรื่องราวของพอลล่า เทเลอร์ ที่กลับมาอีกครั้งในลุคสดใสและหุ่นที่ฟิตเปรี๊ยะเหือนเดิม แต่ที่ต่างออกไปคือเจ้าตัวเล็กอายุ 4 เดือน  ไลลา เจน บัตเทอรี่ ที่ดูจากดีกรีความน่ารัก จะฮ๊อตไม่แพ้คุณแม่ซุปตาร์  มาต่อกันที่ชีวิตที่ไม่ธรรมดาของหมอผ่าตัดระดับโลกอย่าง นายแพทย์วีระพันธ์ ควรทรงธรรม ที่สามารถนำเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต ไปสร้างภาพยนตร์ได้ทั้งแนวแอคชั่น  โรแมนติกดราม่า จนถึงสร้างแรงบันดาลใจ

 

NATIONAL GEOGRAPHIC vol. 10 no. 125 December 2011

ปิดท้ายกันที่นิตยสาร National Geographic สรุปบทเรียนจากมหาอุทกภัยปี 54 ที่ทำให้ต้องหันมาคิดถึงความสัมพันธ์ระหว่างวิถีชีวิตกับธรรมชาติกันมากขึ้น ว่าตลอดเวลาที่อยู่ร่วมกันนั้น  มนุษย์เรา “เอาอย่าง” “เอาอยู่” หรือว่า “เอาใหญ่” กันแน่  จากนั้นมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ เมืองมหานคร ที่คำว่ามะเร็งร้าย อาจจะไม่ใช่คำเปรียบเปรยที่ถูกต้องอีกต่อไป เมื่อเมืองที่มีประชากรหนาแนนกำลังกลายเป็นความหวังที่ดีที่สุดในการยกระดับคุณภาพชีวิตโดยไม่ทำร้ายโลก

 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog