หลังจากแอปเปิล เปิดตัวไอโฟน 6 และ 6 พลัสในเกาหลีใต้ กลับทำยอดขายได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะในตลาดเกาหลีใต้ มีส่วนแบ่งตลาดแซงหน้าอันดับ 2 อย่าง LG ไปแล้ว
เว็บไซต์ แมคไทย(www.macthai.com) รายงานว่า Counterpoint Research ได้เปิดเผยรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียหลังการเปิดตัว iPhone 6 และ 6 Plus พบว่าส่วนแบ่งของแอปเปิลเติบโตมากในทุกประเทศ โดยเฉพาะที่เกาหลีใต้ จากที่เคยมีส่วนแบ่งการตลาดของ iPhone อยู่ที่ 15% กลับพุ่งขึ้นมาเป็น 33% แซงหน้า LG ที่ครองอันดับ 2 มายาวนาน
ในขณะที่ Samsung ยังรั้งอันดับ 1 ตลอดกาล แม้จะมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 60% เหลือ 46%
Counterpoint ระบุว่า ยังไม่เคยมีค่ายมือถือแบรนด์ต่างประเทศ ที่มีส่วนแบ่งเกิน 20% ในตลาดเกาหลีใต้มาก่อน แต่ iPhone 6 และ 6 Plus กลับทำให้ยอดขายในกลุ่มมือถือจอใหญ่ของคู่แข่งลดลงได้
อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ยอดขายซัมซุงตก อาจเป็นเพราะรอบการออกสินค้าใหม่ จะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 1- 3 ของปี ทำให้ช่วงไตรมาสที่ 4 ผู้บริโภคอาจชะลอการซื้อเพื่อรอดูรุ่นใหม่ก่อน ส่วนไอโฟน โดยปกติจะวางขายในเกาหลีใต้ช่วงไตรมาสที่ 4 ทำให้ช่วงนี้ยอดขายเติบโตขึ้น
สำหรับตลาดจีน มียอดขายดีขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 45% จากปีก่อน และปัจจุบัน ยังมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 3 ที่ 12% เป็นรองจากเลอโนโว ที่มีส่วนแบ่งตลาด 13% และเสี่ยวหมี่ที่ 18%
ส่วนตลาดญี่ปุ่น แอปเปิลยังครองอันดับ 1 เสมอมา ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 51% และ Sony อันดับ 2 ตามมาด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 17%
จากรายงานของแอปเปิล ประมาณการณ์ว่ายอดขายไอโฟนช่วงเดือนธันวาคม 2557 จะอยู่ที่ราว 69 ล้านเครื่อง มากกว่าช่วงเดียวกันของปี 2556 ประมาณ 18 ล้านเครื่อง จากการเปิดตัวของไอโฟน 6 และ 6 พลัส