ไม่พบผลการค้นหา
iPhone ขายดีในเกาหลีใต้ ปาดหน้า LG
ยกเครื่องใหม่ 'Apple TV - iPad Pro - iPhone 6S'
Tech Feed: Apple เปิดตัว iPhone 6 และสมาร์ตวอตช์รุ่นแรก
กูรูแนะ ซื้อ iPhone6 ความจุ 64GB คุ้มสุด
iPhone ดัน กำไร 'แอปเปิล' พุ่ง 8.5 พันล้านเหรียญฯ
คาด Apple เปิดตัว iPhone 6s 9 ก.ย.นี้
Apple กับกลยุทธ iPhone รุ่นใหม่
Cool Tech "iPhone 6 Plus ใหญ่ขึ้นแล้วจะดีขึ้น?
ทิม คุก ปั้น BMW i3 เป็นรถรุ่นแรกของ Apple?
ไอแพดขายไม่ดี ในไตรมาสแรกปี 58
Cool Tech 'รีวิว iPhone 7 และ iPhone 7 Plus อะไรทำให้สองรุ่นนี้น่าใช้?'
iPhone6s สี Rose Gold ขายดีที่สุด - 64GB หายากสุด
3 ค่ายมิอถือ เปิดจองซื้อ iPhone 7 - 7plus 14 ต.ค.นี้
ยอดขาย iPhone พุ่ง แต่ iPad แย่ลง
แอปเปิลในรัสเซีย ขึ้นราคา iPhone 6 หลังรูเบิลอ่อนค่า
ชาวอเมริกัน ฮิตใช้ Apple Pay - ยอดลงทะเบียนทะลุ 1 ล้านคน
World Trend - 3 วิธีแก้มือ เพิ่มยอดขาย-เรียกความเชื่อมั่นคืนสู่ 'แอปเปิล' - Short Clip
ดื่มด่ำเพลงแจ๊ส ชื่นชมสีทราย และหลอมละลายกับ iPhone
3 ค่ายมือถือเปิดจอง iPhone6 24 ต.ค.นี้
เจมาร์ท ทุ่ม 4,000 ล้าน ขยายทุกกลุ่มธุรกิจ
iPhone หน้าจอใหญ่ ... กุญแจแห่งความสำเร็จของ Apple
Jan 28, 2015 05:49

การประกาศตัวเลขผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา  ตอกย้ำความสำเร็จของไอโฟน 6 ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว แต่ในไตรมาสล่าสุดนี้   มีสัญญาณหนึ่งที่ชัดเจนมาก ว่าแอปเปิล  ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดที่สามารถเจาะตลาดจีนได้สำเร็จ  

ประกาศผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา   นับตั้งแต่เดือน  ตุลาคม จนถึงวันที่  27 ธันวาคม 2557  รายได้ของ Apple ที่  74,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ   หรือประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท  และกำไรที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง  540,000 ล้านบาท  รายได้และกำไรที่ว่ามา  มาจากสินค้าหลักอย่าง  iPhone 6 และ iPhone 6 Plus  ซึ่งสร้างยอดขายรวมกว่า 74.5 ล้านเครื่อง    

เหตุผลหลักที่ทำให้กำไรของ Apple พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์  มาจาก  ยอดขาย iPhone 6 และ 6 plus ในจีนในไตรมาสล่าสุด   เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4 ของปี 2556  ถึง 70%

ก่อนหน้านี้  ไม่มีแบรนด์สมาร์ทโฟนต่างชาติ  ที่สามารถเจาะตลาดจีนได้  จะมีเพียงแต่แบรนด์ซัมซุงเท่านั้น  ที่ชนะใจ  นอกนั้นก็จะเป็นมือถือแบรนด์ของจีนอย่าง เลอโนโว เสียวหมี่  และหัวเว่ย    และมือถือส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่มีหน้าจอขนาดใหญ่ทั้งสิ้น 
    
เมื่อดูตลาดสำคัญอย่างจีน   ซึ่งสร้างรายได้ให้กับ Apple  นั้นพบว่า รายได้ของ Apple  เฉพาะในจีน ฮ่องกง ไต้หวัน ไตรมาส 4/2014   ซึ่งมียอดขายของไอโฟน 6 และ 6 พลัสด้วย  อยู่ที่ 16,100 ล้านดอลลาร์  หรือ  523,250 ล้านบาท   เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวของปีก่อน (ไตรมาส4/2013)    ซึ่งอยู่ที่ 5,733  ล้านดอลลาร์  หรือ 186,322 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นถึง 64.3%  ซึ่งนี่คือรายได้ที่เกิดจากการขายทุกผลิตภัณฑ์ของ Apple ในจีน
    
หากเรามาดูยอดขายที่เพิ่มขึ้นเฉพาะ iPhone กันบ้างพบว่า   ในไตรมาส ที่ 4/2014  ที่เพิ่งประกาศรายได้ไปนั้น   ยอดขาย iPhone อยู่ที่  74.5 ล้านเครื่อง   เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 120%  ซึ่งขายได้เพียง  33.8 ล้านเครื่องเท่านั้น  
        
คุณชาคริต  จันทร์รุ่งสกุล  ออนไลน์กูรูของ วอยซ์ มาร์เก็ต  ระบุว่า  นี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Apple ที่ชัดเจน ภายใต้การนำของ ทิม คุก  ที่เขามีวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกับ สตีฟ จ๊อบส์  มาโดยตลอด   ในแง่ของการสร้างแบรนด์    โดย สตีฟ จ๊อบ เน้นในเรื่องการออกผลิตภัณฑ์ใหม่   ใช้เวลาในการออกสินค้าแต่ละตัวค่อนข้างพิถีพิถัน  และ Life Cycle ของสินค้าแต่ละรุ่นค่อนข้างนานกว่า    บางตัว Life Cycle มากกว่า 7 เดือน  ถึง 1 ปี   จึงจะออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ได้  นี่เป็นกลยุทธ์การตลาดอีกอย่างหนึ่งที่เน้นสร้างแบรนด์ด้วยแบรนด์จริงๆ   เมื่อแบรนด์ดี   ยอดขายจะตามมาเอง 

ในขณะที่วิสัยทัศน์ของ ทิม คุก เน้นการผลิตสินค้าแบบตามใจเทรนด์ผู้บริโภค   สินค้าบางตัว Apple เป็นผู้นำ   และเมื่อเห็นว่าเทรนด์ที่มานั้นไม่ใช่    Apple ก็ยอมเป็นผู้ตาม   คุณชาคริต  ออนไลน์ กูรู บอกว่า  ยุคของ ทิม คุก เป็นยุคของการพิมพ์เงิน   สร้างกระบวนการผลิตและขายให้เต็มที่   เจาะตลาดขนาดใหญ่   ที่รู้ว่าเจาะยาก   แต่หากมีศักยภาพ   เขาก็จะทำ  ซึ่งในที่สุด   เขาก็ทำสำเร็จแล้ว  ในปีที่ผ่านมา

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog