ไม่พบผลการค้นหา
เปิดปฏิทินโลกปี 2015 มีอะไรน่าติดตาม?
Jan 1, 2015 01:55

ปี 2014 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีที่เกิดเหตุการณ์สำคัญมากมาย ทั้งร้ายและดี แต่ในปีนี้ จะเป็นแบบเดียวกันหรือไม่ มีเหตุการณ์อะไรที่ต้องจับตามองบ้าง และจะไมีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นในปีนี้

นอกจากปี 2015 จะได้รับการสถาปนาจากสหประชาชาติให้เป็นปีแห่งแสงสากล และปีดินสากล ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่น่าติดตามเกิดขึ้นตลอดทั้งปี 

เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2015 สิ่งแรกที่เกิดขึ้นแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของปี ก็คือการที่ยูโรโซน หรือประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโร ได้มีสมาชิกเพิ่มอีก 1 ประเทศ คือลิธัวเนีย ถือเป็นชาติสมาชิกลำดับที่ 19 ของยูโรโซน อันที่จริงแล้วลิธัวเนียมีกำหนดจะเข้าร่วมยูโรโซนตั้งแต่ปี 2007 แต่วิกฤตเศรษฐกิจที่ทำให้ลิธัวเนียเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงกว่าร้อยละ 10 ทำให้ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากสหภาพยุโรป แต่สุดท้ายในปีนี้ ความฝันของลิธัวเนียที่จะได้เข้าสู่ระบบตลาดเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็มาถึง

ในขณะเดียวกัน เดือนมกราคมยังเป็นเดือนแห่งการเริ่มต้นของสหภาพยูเรเชีย หรือ Eurasian Union องค์การระหว่างประเทศด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเมืองใหม่ล่าสุด ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกก่อตั้งคือรัสเซียและชาติเอเชียกลางอย่างเบลารุส คาซักสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน โดยใช้ภาษารัสเซียเป็นภาษากลางในการสื่อสาร 

สหภาพยูเรเชียเป็นการก่อตั้งระบบตลาดเดียวในลักษณะคล้ายคลึงกับยุโรป มีประชากรรวมกัน 171 ล้านคน และมีจีดีพีรวมกันกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 96 ล้านล้านบาท โดยในอนาคต คาดว่ารัสเซียจะขยายขอบเขตสหภาพยูเรเชียออกไปอีก ให้ครอบคลุมประเทศอื่นๆที่มีรากฐานวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน เช่นฮังการี สาธารณรัฐเชก บัลแกเรีย และมองโกเลีย รวมถึงจีน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่านี่คือการกลับมาอีกครั้งของสหภาพโซเวียต

สำหรับช่วงกลางปี 2015 เป็นช่วงเวลาสำหรับผู้รักอวกาศและดวงดาว เพราะในวันที่ 20 มีนาคม จะเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง มองเห็นได้ในฝั่งแอตแลนติกเหนือ และในเดือนกรกฎาคม ยานอวกาศ Dawn ของนาซา มีกำหนดเดินทางถึงดาวเคราะห์แคระเซเรส หลังจากเมื่อปี 2011 ยาน Dawn ประสบความสำเร็จในการสำรวจดาวเคราะห์แคระเวสตามาแล้ว เวสตาและเซเรสเป็นดาวเคระห์แคระดวงใหญ่ที่สุดในแถบดาวเคราะห์น้อยซึ่งอยู่ระหว่างวงโคจรของดาวพฤหัสบดีและดาวอังคาร และยาน Dawn ก็เป็นยานอวกาศลำแรกที่ได้สำรวจดาวเคราะห์ทั้งสองอย่างใกล้ชิด

และในเดือนเดียวกัน ยาน New Horizons ของนาซาก็จะเดินทางถึงดาวพลูโต สุดขอบสุริยจักรวาล หลังจากออกจากโลกตั้งแต่ปี 2006 และเดินทางไกลกว่า 4,000 ล้านกิโลเมตร โดยยาน New Horizons จะถ่ายภาพโลกน้ำแข็งบนดาวพลูโตกลับมาให้ชาวโลกได้เห็นเป็นครั้งแรกด้วย

ในระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม มีงานใหญ่ที่เป็นที่สนใจของรัฐบาลและนักธุรกิจทั่วโลก นั่นก็คือ World Expo มหกรรมแสดงผลงานและไอเดียของประเทศต่างๆทั่วโลกซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 3 ปี ปีนี้ World Expo จัดที่นครมิลาน ประเทศอิตาลี ถือเป็นครั้งที่สองที่มิลานได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพมหกรรมระดับโลกนี้ โดยธีมของ Milan World Expo คือ Feeding the Planet, Energy for Life ซึ่งเป็นการสอดประสานเทคโนโลยี วัฒนธรรม นวัตกรรม ศิลปะ เข้ากับประเด็นด้านอาหาร

10 กันยายน จะถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เพราะเป็นวันที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะครงครองราชย์ครบ 63 ปี 217 วัน ทำลายสถิติที่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียเคยครอง และจะทรงกลายเป็นผู้ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ที่สถิตินี้จะไม่ถูกลบ หากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธสวรรคตก่อน และขณะนี้พระองค์ก็ทรงมีพระชนมายุถึง 89 พรรษาแล้ว และมีพระพลานามัยไม่ดีนัก

15 ธันวาคม เป็นอีกวันแห่งการเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับสหภาพยุโรป นั่นก็คือในวันนี้ จะเป็นวันที่ค่าธรรมเนียมโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศในสมาชิกอียูจะถูกยกเลิก ทุกประเทศในอียูจะสามารถโทรหากันได้ในราคาเดียว ไม่มีการคิดเงินเพิ่ม ถือว่าเป็นอีกขั้นของการปรับปรุงกฎหมายให้ก้าวข้ามพรมแดนรัฐชาติ หลังจากอียูได้พิสูจน์มานานแล้วว่าเป็นองค์กรระดับภูมิภาคที่บูรณาการทางเศรษฐกิจและสังคมเข้าหากันได้แน่นแฟ้นที่สุดในโลก

31 ธันวาคม จะเป็นอีกวันที่สำคัญในแวดวงการเมืองโลก เพราะเป็นวันสิ้นสุดเส้นตายการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาสหัสวรรษ หรือ Millennium Development Goals ของสหประชาชาติ แผนการนี้เป็นการตั้งเป้าการพัฒนาในด้านต่างๆ เพื่อเป็นโจทย์ให้นานาชาติร่วมกันทำให้บรรลุผลภายในสิ้นปี 2015 แต่จนถึงขณะนี้ เหลือเวลาอีกเพียง 1 ปีเต็ม ยังเหลือเป้าหมายอีกหลายประการที่ดูจะไม่สำเร็จง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของมาลาเรียและเอดส์ การลดปริมาณผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าวันละ 1 ดอลลาร์ และผู้อดอยากให้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนในปี 2000 รวมถึงลดจำนวนผู้หญิงที่เสียชีวิตระหว่างตั้งครรภ์หรือคลอดบุตรให้ได้ 3 ใน 4 และการการันตีโอกาสในการศึกษาที่เท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิงในระดับประถม

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่ไม่มีกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่จะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้ เช่นมาสดา ซิตี เมืองต้นแบบที่ถูกออกแบบให้ไร้ขยะ ไร้คาร์บอน และใช้พลังงานยั่งยืนอย่างสมบูรณ์แบบ จะเสร็จสมบูรณ์ในเฟสแรกและพร้อมสำหรับการอยู่อาศัยในปีนี้ โดยจะมีประชากรอาศัยอยู่ราว 7,000 คน และรองรับผู้สัญจรไปมาอีก 15,000 คน มาสดาซิตีตั้งอยู่ชานกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นเมืองแรกในโลกที่ปล่อยคาร์บอน 0% และใช้พลังงานหมุนเวียน 100% โดยมีการใช้แผงโซลาเซลส์ที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง ผสมผสานกับพลังงานน้ำและลม รวมถึงยังมีระบบรีไซเคิลที่สมบูรณ์แบบอีกด้วย โครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2025 ซึ่งมาสดาซิตีจะเติบโตครอบคลุมพื้นที่ 6 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรกว่า 50,000 คน 

ส่วนความเคลื่อนไหว ทางการเมืองที่น่าจับตามอง ก็คือการสิ้นสุดการบัญชาการร่วมระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่หลังสงครามเกาหลี

สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ยกเลิกกองบัญชาการร่วมระหว่างสองประเทศ ที่ตั้งมาตั้งแต่หลังสงครามเกาหลี กองบัญชาการร่วมนี้ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการสนับสนุนทางการทหารที่นานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐฯมอบให้กับเกาหลีใต้ เพื่อต้านทานเกาหลีเหนือ ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา การตรึกกำลังตลอดแนวเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ควบคุมดูแลโดยสหรัฐฯผ่านกองบัญชาการนี้ โดยนับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปเกาหลีใต้จะเข้าควบคุมการรักษาความปลอดภัยในบริเวณนั้นอย่างเต็มรูปแบบ และหากเกิดสงคราม สหรัฐฯกับเกาหลีใต้จะร่วมรบในฐานะกองทัพของ 2 ประเทศ ไม่มีหน่วยบัญชาการรบร่วมกันอีกต่อไป

การยกเลิกกองบัญชาการร่วมนี้ ทำให้หลายฝ่ายกังวล เนื่องจากนับตั้งแต่นายคิมจองอึน ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ รัฐบาลเกาหลีเหนือก็มีท่าทีแข้งกร้าวและคาดเดาไม่ได้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการท้าทายสหรัฐฯด้วยการทดสอบขีปนาวุธ หรือการไม่ยอมร่วมมือกับเกาหลีใต้และประชาคมโลกในการเจรจาสันติภาพ การถอนกำลังทหารของสหรัฐฯออกจากเกาหลีใต้ จึงอาจทำให้เกาหลีเหนือยิ่งพยายามคุกคามเพื่อนบ้านหนักขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog