อสมท. ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปีหน้า เน้นร่วมมือพันธมิตรพัฒนารายการเดิม และเพิ่มรายการใหม่ ชดเชยรายการที่ผู้ผลิตถอนออกจากช่อง เพื่อไปออกอากาศในทีวีดิจิตอลช่องอื่น พร้อมรับงานจัดอีเวนต์หรือโชว์บิสมากขึ้น หวังเพิ่มช่องทางสร้างรายได้
นายศิวะพร ชมสุวรรณ ผู้อำนวยการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีหน้า อสมท. เตรียมงบลงทุนประมาณ 4,700 ล้านบาท เพื่อพัฒนาการดำเนินงาน แบ่งเป็นการลงทุนโครงข่ายทีวีดิจิตอลราว 1,480 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้ลงทุนปรับปรุงสถานี
โดยกลยุทธ์การบริหารงานปี 2558 เน้น 5 แนวทาง ประกอบด้วย การปรับปรุงและร่วมมือกับพันธมิตรทั้งรายเก่าและรายใหม่ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ ชดเชยคอนเทนต์เดิม หลังมีผู้พัฒนาคอนเทนต์บางราย ดึงรายการกลับไปออกอากาศในช่องของตนเอง แก้ไขปัญหาโครงสร้างภายใน หวังลดความขัดแย้งในองค์กร รวมถึงขยายช่องทางสร้างมูลค่าเดิมให้กับธุรกิจวิทยุ เช่น การนำรูปแบบมาผลิตรายการออกอากาศทางทีวี เป็นต้น
การสร้างธุรกิจใหม่ นอกเหนือจากธุรกิจทีวีและวิทยุ เช่น การจัดงานอีเวนต์ หรือโชว์บิซ เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ ปรับผังรายการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ชม รวมทั้งนำคอนเทนต์จากต่างประเทศเข้ามาเสริมศักยภาพ และสุดท้าย คือ พัฒนาขีดความสามารถของพนักงานกว่า 1,000 คน เพื่อลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ รองรับการแข่งขันในอุตสาหกรรมทีวีที่รุนแรงมากขึ้น หลังมีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลเกิดใหม่กว่า 20 ช่อง
แผนงานดังกล่าว จะช่วยให้รายได้และกำไรปีหน้า เติบโตดีกว่าปีนี้ ส่วนค่าโฆษณาและค่าเช่า ยังไม่ปรับเพิ่ม โดยปัจจุบันค่าโฆษณาช่วงไพรม์ไทม์อยู่ที่ 4 แสน 5 หมื่นบาทต่อนาที และช่วงปกติอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อนาที ส่วนสัดส่วนรายการเป็นข่าว 29% สาระและบันเทิง 28% บันเทิง 26% กีฬา 8% และอื่นๆ 9%
สำหรับผลประกอบการปี 2557 คาดว่ารายได้และกำไร จะลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 5,980 ล้านบาท และมีกำไร 1,520 ล้านบาท หลังช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีรายได้เพียง 3,370 ล้านบาท และกำไรอยู่ที่ 450 ล้านบาท จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้เม็ดเงินโฆษณาของทั้งอุตสาหกรรมปรับลดลง