3 ธุรกิจค้าปลีกยักษ์ ผนึกความร่วมมือวางยุทธศาสตร์ 'ย่านสยาม' ให้เป็นย่านการค้าและแหล่งท่องเที่ยวเทียบชั้นมหานครใหญ่ทั่วโลก คาดช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เป็นกว่า 600,000 คันต่อวัน
ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ย่านสยาม ได้แก่ บริษัท เอ็มบีเค จำกัด(มหาชน) , บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และกลุ่มธุรกิจสยามสแควร์ ลงนามความร่วมมือสร้าง "พลังสยาม" ผลักดันย่านสยาม สู่การเป็นย่านการค้าและแหล่งท่องเที่ยวเทียบชั้นมหานครใหญ่ เพื่อดูดดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ
โดยกลุ่มพันธมิตร "พลังสยาม" มีแผนร่วมมือเพื่อพัฒนาย่านสยามในหลายโครงการ อาทิ การจัดทำเวปไซต์ย่านสยาม , การปรับปรุงพื้นที่ทางเดินลอยฟ้า , ร่วมจัดกิจกรรมทางการตลาดและแพ็คเกจโปรโมชั่นดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้มีมาตรฐานเดียวกัน
ปัจจุบัน ย่านสยาม มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมทั้งผู้สัญจร 5 แสน 5 หมื่นคนต่อวัน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30% เติบโต 15-20% ต่อปี แต่หลังผนึกความร่วมมือ คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มเป็น 6 แสน - 650,000 คนต่อวัน สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มเป็น 35-40% โดยแผนระยะสั้น 3-6 เดือนข้างหน้า จะใช้เม็ดเงินจัดกิจกรรมและพัฒนาโครงการต่างๆ กว่า 11,800 ล้านบาท
ทั้งนี้ สยามพิวรรธน์ เตรียมลงทุนกว่า 4,000 ล้านบาท ปรับปรุงศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์วงการค้าปลีกในแบบ "Breaking all The Rules" ที่จะเป็น "ไฮบริด รีเทล" ครั้งแรกในกรุงเทพฯ เตรียมเปิดบริการต้นปีหน้า(59) และจะใช้งบ 300 ล้านบาท ปรับปรุงพื้นที่ศูนย์อาหารในสยามพารากอน
ขณะที่สยามสแควร์ จะมีการลงทุนปี 2559 มูลค่า 3 - 4 พันล้านบาทในธุรกิจโรงแรมต่อยอดอาคารสยามกิตติ์ และโครงการอาคารสำนักงาน พร้อมปรับพื้นที่บริเวณสวนหลวงและสามย่าน ให้เป็นต้นแบบการค้าย่านชุมชน ที่คงเอกลักษณ์อาคารพาณิชย์ในรูปแบบที่ทันสมัย
ส่วนกลุ่มเอ็มบีเค เตรียมเงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท สร้างทางเดินลอยฟ้าเชื่อมอาคารรอบทิศทางมูลค่า 2,000 ล้านบาท อีก 1,000 ล้าน จะปรับปรุงศูนย์การค้าเอ็มบีเค ใช้เวลาดำเนินการ 2 ปี