ไม่พบผลการค้นหา
ทรูพร้อมร่วมมือ 'รัฐ-กทม.' พัฒนาสมาร์ท ซิตี้
World Trend - ​ออสเตรเลียหวังเพิ่มผู้บริหารหญิงในบริษัทมหาชน - Short Clip
เพิ่ม Solution สินค้า - เพิ่มโอกาสธุรกิจ
โคคา โคล่า ขายนม ครั้งแรก
เป๊ปซี่ชวนคุยผ่าน 'เป๊ปซี่โมจิ'
เปิดแผนลงทุนอสังหาฯ Richy Place
ไบโอคอนซูเมอร์ ทุ่ม 2,500 ล้านขยายธุรกิจ
โออิชิ คาดธุรกิจอาหารไม่ถึงเป้า 8 พันล้าน
การ 'ขายพ่วง' กลยุทธ์ 'เสียเพื่อได้'
สตาร์บัคส์ ออกแคมเปญดื่มกาแฟฟรี 30 ปี
บางจาก เปิดตัวสถานีบริการน้ำมันรับไลฟ์สไตล์ 4.0
เซเว่นฯ ญี่ปุ่น เปิดช็อปปิ้งออนไลน์ 1 พ.ย.นี้
แม็คโดนัลด์ให้เฟรนช์ฟรายส์ฟรี เพียงแค่แสดงความรัก
ทำ Promotion ยังไงให้โดน
'วานา นาวา' สวนน้ำสไตล์ป่า เปิดตัว 1 ธ.ค.นี้
'ผลิตภัณฑ์ตราเพชร' คาดตลาดวัสดุก่อสร้างโตก้าวกระโดด
อูเบอร์เตรียมให้บริการเพิ่ม 100 เมืองในจีน
Life / สวยด้วยแร่ธาตุธรรมชาติ
Wake Up News - 'อุตตม' ยัน ทำแน่ลดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา - Short Clip
เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่ เปิด 28 ส.ค.นี้
'โค้ก-เป๊ปซี่' กระป๋องเขียว เจาะตลาดคนรักสุขภาพ
Oct 3, 2014 07:49
ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มน้ำอัดลม แต่กลัวอ้วน จึงหันไปดื่มน้ำอัดลมที่ไม่มีแคลอรี่ แต่รสชาติก็ไม่ดีเท่ากับน้ำอัดลมแบบปกติ อาจจะไม่ต้องกังวลกับปัญหาดังกล่าวอีกต่อไป เมื่อสองผู้ผลิตน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่อย่างเป๊ปซี่ และโคคา โคล่า ได้ผลิตน้ำอัดลมกระป๋องสีเขียว ที่มีสารสกัดมาจาก "สตีเวีย" หรือหญ้าหวาน ที่นอกจากจะให้รสหวานตามธรรมชาติแล้ว ยังมีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย 
 
เทรนด์การรักสุขภาพ กำลังมาแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มทั้งหลาย ต้องปรับตัวเพื่อเอาใจคนรักสุขภาพกันมากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่ง บริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มชั้นนำของโลก อย่างเป๊ปซี่ และโคคา โคล่า ที่หันมาผลิตน้ำอัดลมแคลอรี่ต่ำ โดยเลือกใช้ "สตีเวีย" หรือหญ้าหวาน แทนสารให้ความหวานประเภทอื่นๆ 
โดยสารสกัดจากหญ้าหวานนั้น มีชื่อว่า สตีวิออลไกลโคไซด์ ซึ่งให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 200-300 เท่า แต่ไม่ให้พลังงาน เพราะไม่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรต ที่ร่างกายสามารถใช้เป็นพลังงานได้ จึงปราศจากแคลอรี่ ไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง แต่กลับช่วยลดน้ำตาลในเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคอ้วน และโรคหัวใจ รวมถึงผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะช่วยลดไขมันในร่างกายและในเส้นเลือดได้
 
ทั้งเป็ปซี่ และโคคา โคล่า จึงเลือกที่จะนำสารดังกล่าว มาใช้ในการผลิตน้ำอัดลมรุ่นใหม่ ซึ่งทั้งคู่ใจตรงกัน เพราะเลือกใช้สีเขียว เป็นสีของผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาจำหน่ายในครั้งนี้ โดยเป็ปซี่นั้น ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากหญ้าหวานว่า "Pepsi True" จุดเด่นก็คือการใช้น้ำตาลน้อยกว่าน้ำอัดลมประเภทอื่นๆถึงร้อยละ 30 แถมยังไม่ใส่น้ำเชื่อมจากข้าวโพดประเภทฟรุ๊กโตสความเข้มเข้นสูง หรือสารให้ความหวานประเภทอื่นๆที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย 
 
ในตอนนี้ "Pepsi True" มีวางขายออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์อเมซอนเท่านั้น แต่ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าจะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ไม่ได้ระบุว่า จะวางจำหน่ายที่ใดเป็นที่แรก
 
ส่วนโคคา โคล่า นั้น ได้เริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากสตีเวียมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า "Coca-Cola Life"  เปิดตัวครั้งแรกที่สหรัฐฯเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่มีวางจำหน่ายแค่ในมลรัฐทางตอนใต้ของประเทศ อย่างเช่น จอร์เจีย ฟลอริดา นอร์ธแคโรไลนา และเซาธ์แคโรไลนา เท่านั้น นอกจากสหรัฐฯแล้วก็ยังมีวางจำหน่ายในประเทศอาร์เจนตินา ชิลี อังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ และเม็กซิโก คาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ "Coca-Cola Life" จะวางจำหน่ายได้พร้อมกันทั่วโลก
 
"Coca-Cola Life" ในรูปแบบขวด ความจุ 8 ออนซ์นั้น มีแคลอรี่น้อยกว่าน้ำอัดลมประเภทอื่นๆถึงร้อยละ 35 ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของบริษัท ที่ได้ประกาศไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า จะลดปริมาณแคลอรี่ในเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์โคคา โคล่าให้ได้ร้อยละ 20 ภายในปี 2568
 
ตอนนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สตีเวีย จะได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคน้ำอัดลมหรือไม่ แต่เบื้องต้น สารสกัดชนิดนี้ ก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นแล้ว และถูกนำไปใช้ผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆแทนน้ำตาล เช่น การชงร่วมกับกาแฟ หรือใช้ปรุงอาหาร เป็นต้น 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog