ไม่พบผลการค้นหา
'ชินวรณ์ บุณยเกียรติ' เผยวิปรัฐบาลเตรียมหารือรับมือ 'สภาวะปริ่มน้ำ' กังวลเกิดปัญหาโหวตกฎหมายสำคัญ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การประชุมวิปรัฐบาลในวันที่ 13 ส.ค. เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา เกียกกายจะพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่ประชุมต่อจากเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการลงมติในข้อบังคับข้อที่ 9 (1) เกี่ยวกับการทำหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยต้องหารือกันในวิปรัฐบาล เพราะเป็นประเด็นที่มีการลงมติกันต้องใช้เสียงในสภาฯ แต่ที่ผ่านมาไม่ถือว่าเป็นเรื่องแพ้ ชนะอะไร เพราะเป็นเรื่องของกรรมาธิการเสียงข้างน้อย

อย่างไรก็ดี เราจะต้องหารือถึงความชัดเจนเรื่องการสื่อสารในกรรมาธิการฯ ตลอดจนเรื่องการมีความคิดเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีเอกภาพ ชัดเจนในรายละเอียดของกฎหมายหรือญัตติ ว่าจะมีความเห็นไปในแนวทางใด เพราะหากเราไม่มีการลงไปรายละเอียด ก็อาจกระทบต่อการลงคะแนนในกฎหมายสำคัญๆ ได้ 

ดังนั้นวิปต้องพูดคุยกันว่าการจะพิจารณากฎหมายของคณะกรรมาธิการ ทางคณะกรรมาธิการก็ต้องปรึกษากันให้ตกผลึก ไม่ใช่ปล่อยปัญหาให้มีการสงวนความเห็น แต่เชื่อว่าการควบคุมเสียงของรัฐบาลน่ามีปัญหา ส่วนปัญหาพรรคเล็กขอถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่เป็นผู้ประสาน

นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญของ 7 พรรคฝ่ายค้าน ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ต้องใช้เสียงทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ที่มีจำนวนที่มากพอที่จะแก้ไขได้ ดังนั้นจะแก้ไขได้จะต้องแสวงหาประเด็นร่วมกันของทุกฝ่ายก่อน ว่าจะแก้ไขในประเด็นใด

ส่วนการเสนอให้มี สสร.เป็นความคิดเดิมของฝ่ายค้านที่หาเสียงไว้ ว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ซึ่งก็เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน แต่กระบวนการแก้ไขเราต้องดูว่าควรแก้ไขในประเด็นใด เพื่อเปิดประตูประชาธิปไตย เราควรแก้ไขในประเด็นที่สะเดาะกรประตู เพื่อให้แก้ไขได้ง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :