ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ปัญหาสำคัญตอนนี้คือแก้ปากท้องก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านเตรียมเดินหน้ารณรงค์​แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้มีการแก้ไข โดยเฉพาะหมวดหลักเกณฑ์เงื่อนไข การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้สามารถทำให้ง่ายขึ้น หากไม่ดำเนินการในอนาคตจะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ยาก ซึ่งนโยบายนี้ได้ถูกบรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภาแล้ว จึงเชื่อว่าเมื่อถึงเวลารัฐบาลก็จะดำเนินการ ทั้งการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ไข 

ส่วนจะได้รับการสนับสนุนมากกว่าการยกร่างใหม่ทั้งฉบับหรือไม่นั้น นายจุ​รินทร์​ ระบุว่า ทุกฝ่ายมีสิทธิที่จะเสนอความเห็นตามแนวทางที่เหมาะสม และเคารพ​การตัดสินใจของฝ่ายค้านที่เห็นว่าควรยกร่างใหม่ แต่สำหรับรัฐบาลก็มีแนวคิดตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภา นายจุ​รินทร์​ยังกล่าวถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ที่ต้องหารือกัน

แม้จะมีการบรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนก็ตาม เพราะปัญหาสำคัญขณะนี้ที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการแก้ไขปัญหา​ปากท้อง​ของประชาชน และปัญหาเศรษกิจฐานราก

ส่วนที่ฝ่ายค้านมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการแก้ไขเศรษฐกิจ​จะทำควบคู่กันไปได้นั้น นายจุ​รินทร์คงย้ำว่าต้องมีการหารือในคณะรัฐบาลก่อน แต่มั่นใจว่าสามารถดำเนินการคู่ขนานกันไปได้ เพราะเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​เป็นปัจจัย​หลักในการร่วมรัฐบาลและรัฐบาลมีขานรับและมั่นใจว่ารายละเอียดที่บรรจุไว้มีความชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งการศึกษาการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​

อ่านเพิ่มเติม