ไม่พบผลการค้นหา
กิจกรรมของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ทำให้แหล่งเพาะปลูกถูกทำลาย นักวิจัยชี้ โลกเสี่ยงวิกฤตขาดแคลนอาหาร อาจทำให้เกิดการอพยพย้ายถิ่นเพื่อเอาตัวรอด

รายงานชิ้นล่าสุดจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ IPCC ชี้ให้เห็นว่า วิกฤตสภาพภูมิอากาศและการจัดการที่ไม่มีคุณภาพ กำลังกลายเป็นภัยต่อพื้นที่เพาะปลูกและความมั่นคงทางอาหารของมนุษยชาติ

ข้อมูลในงานวิจัยชี้ให้เห็นว่า ความมั่นคงทางอาหารอยู่ในภาวะเสี่ยง และมีแต่จะแย่ลงเมื่อมีปัจจัยเรื่องสภาพภูมิอากาศเข้าไปเสริม ภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ อาทิ น้ำท่วม ภัยแล้ง พายุ และสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง จะกระทบต่อการผลิตอาหารอย่างแน่นอน

ผู้เขียนงานวิจัยเล่มนี้หลายคนยังออกมาเตือนว่า ปัจจุบัน ประชากรโลกกว่าร้อยละ 10 ได้รับสารอาหารไม่เพียงพออยู่แล้ว และความเสี่ยงต่อการขาดแคลนทางอาหารที่มากขึ้น จะส่งผลให้ตัวเลขผู้อพยพย้ายถิ่นสูงตามไปด้วย

'พีท สมิธ' ศาสตราจารย์ด้านพืชและดินจากมหาวิทยาลัยอเบอร์ดีน หนึ่งในผู้เขียนรายงานวิจัยเล่มนี้ กล่าวว่า นอกจากประชากรจะได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ยังต้องเตรียมตัวรับกระแสการย้ายถิ่นอย่างมหาศาลด้วย

ผู้อพยบ


"ผู้คนจะไม่อยู่รอความตายในที่ของตัวเอง พวกเขาจะอพยพ" สมิธ กล่าว


ผู้คน-พื้นดิน-สภาพอากาศ

งานวิจัยที่จัดทำขึ้นมาจากผู้เขียนกว่า 100 คน จาก 52 ประเทศทั่วโลก โยงสาเหตุความเสี่ยงวิกฤตอาหารกับพื้นที่เพาะปลูกของมนุษย์ โดยชี้ว่า พื้นดินมีความสำคัญกับมนุษย์โลกเป็นอยางมาก เนื่องจากเป็นทั้งแหล่งเพาะปลูกอาหารเพื่อการยังชีพ และยังเป็นแหล่งสร้างระบบนิเวศน์สำหรับมนุษย์ โดยปัจจุบันนี้ กิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ส่งผลกระทบต่อพื้นดินที่ไม่ใช่น้ำแข็งมากกว่าร้อยละ 70 ทั่วโลก

เกษตรกรรม

นอกจากนี้ นับตั้งแต่ช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมเป็นต้นมา อุณหภูมิพื้นผิวโลกยังสูงขึ้นถึงเกือบ 2 เท่า ของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเป็นผลมาจากพฤติกรรมของมนุษย์โดยตรงและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นดินดังกล่าว ก่อให้เกิดภัยพับัติมากมายที่บั่นทอนความมั่นคงทางอาหารของมนุษยชาติ

รายงานกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า มนุษยชาติยังมีความหวังสำหรับการแก้ปัญหาครั้งนี้ โดยเริ่มจากการพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องมีการประเมินผลกเรื่องการใช้พื้นดินและการเพาะปลูกกันใหม่ทั่วโลก รวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ทั้งการลดการทิ้งขว้างอาหารไปจนถึงการบริโภคเนื้อสัตว์ในฟาร์มปศุสัตว์ขนาดใหญ่ให้น้อยลง

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของการแก้ปัญหาครั้งนี้ คือการได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนถึงปัญหาที่มีอยู่เป็นอันดับแรก และแน่นอนว่าการสนับสนุนเรื่องการเงินก็สำคัญไม่แพ้กัน

อ้างอิง; NYT, ST

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: