ไม่พบผลการค้นหา
HSBC เปิดรายงานชี้ อินเดียเป็นประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศมากที่สุด ขณะที่ฟินแลนด์เป็นประเทศที่จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

รายงานของ HSBC สำรวจและประเมินความเสี่ยงในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนา ทั้งหมด 67 แห่ง พบว่า อินเดีย เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ (climate change) มากที่สุด ตามมาด้วย ปากีสถาน บังคลาเทศ และฟิลิปปินส์

โดยในรายงาน HSBC ระบุว่า ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอินเดีย ที่จะส่งผลต่อรายได้ของภาคการเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีระบบชลประทาน จะเสี่ยงต่อภูมิอากาศที่ร้อนขึ้นและการขาดแคลนน้ำฝน

ขณะที่ ปากีสถาน บังคลาเทศ และฟิลิปปินส์ มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภัยพายุและน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม ในรายงานดังกล่าวยังระบุว่า ปากีสถานเป็นประเทศที่มีการเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยงแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด

000_O85B5.jpg

พร้อมกับ ระบุว่า 10 อันดับแรกของประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กว่าครึ่งนั้นเป็นประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนประเทศโอมาน ศรีลังกา โคลัมเบีย เม็กซิโก เคนยา และเซาท์แอฟริกา ถูกจัดอยู่ในกลุ่มนี้ด้วยเช่นกัน

ส่วน 5 อันดับประเทศ ที่มีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศน้อยที่สุด ได้แก่ฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ เอสโตเนีย และนิวซีแลนด์

ขณะที่ เมื่อปลายปี 2560 เยอรมันวอทช์จัดอันดับให้อินเดียเป็นประเทศที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศที่รุนแรงที่สุดร่วมกับเฮติ ซิมบับเว ฟิจิ ศรีลังกาและเวียดนาม เนื่องจาก อินเดียมีทั้งพายุ น้ำท่วม และอุณหภูมิผันผวนสุดโต่งทั้งร้อนและหนาว

ดังเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2559 มีจำนวนประชากรอินเดียกว่า 2,000 คนที่เสียชีวิตจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ��ย่างสุดโต่ง และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา reuters และ economictimes