ไม่พบผลการค้นหา
กองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ประกาศว่า กลุ่มไอเอสในซีเรียพ่ายแพ้แล้ว แต่ยังเป็นภัยคุกคามที่ต้องระวัง แม้โดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสไปแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว

กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) กองกำลังเคอร์ดิสถานที่มีสหรัฐฯ คอยสนับสนุนได้ชักธงประกาศชัยชนะเหนือบากุซ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในซีเรีย สิ้นสุด "รัฐอิสลาม" ที่กลุ่มไอเอสสถาปนาขึ้นตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว แม้เมื่อปี 2018 โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอสไปแล้วก็ตาม

กองกำลัง SDF ระบุว่า ผู้หญิง เด็ก และนักรบต่างชาติหลายพันคนต่างหลบหนีการสู้รบและภาวะการขาดแคลนอาหารไปพักพิงอยู่ในค่ายผู้อพยพของ SDF แต่ก็ยังมีนักรบบางส่วนที่พยายามสู้ด้วยระเบิดฆ่าตัวตายและคาร์บอมบ์ แต่ SDF ก็สามารถยึดครองพื้นที่ดังกล่าวจากกลุ่มไอเอสได้สำเร็จแล้ว

ในช่วงที่กลุ่มไอเอสรุ่งเรืองที่สุด กลุ่มไอเอสสามารถยึดครองพื้นที่ได้ถึง 88,000 ตารางกิโลเมตรจากซีเรียไปถึงอิรัก แต่การที่ไอเอสสูญเสียฐานที่มั่นก็ยังถูกมองเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของทั่วโลก เพราะทำให้นักรบไอเอสกระจายกันไปในหลายประเทศ

แม้ฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสจะล่มสลายไปแล้ว แต่กลุ่มไอเอสก็ยังคงอยู่ โดยทางการสหรัฐฯ ประเมินว่า น่าจะยังมีนักรบไอเอสสู้รบอยู่ในพื้นที่ 15,000 - 20,000 คน บางคนอาจอยู่ในแหล่งกบดาน เพื่อรอเวลากลับมาสร้างกองกำลังและ "รัฐอิสลาม" ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า แม้ปัจจุบัน ซีเรียและอิรักจะถูกปลดปล่อยออกจากกลุ่มไอเอสแล้ว แต่คำสาปก็ยังคงอยู่ กลุ่มไอเอสได้กลายร่างไปเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบเล็กๆ ที่คอยแอบซุ่มโจมตีและก่อเหตุระเบิด และยังมีกลุ่มที่เคยประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มไอเอสในลิเบีย คาบสมุทรไซนายของอียิปต์ ไนจีเรีย ฟิลิปปินส์ อัฟกานิสถานและอีกหลายประเทศ ซึ่งกลุ่มเหล่านั้นก็ยังคงยึดครองพื้นที่เหล่านั้นอยู่ กลุ่มไอเอสก็ยังจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่มีแนวคิดสุดโต่งก่อเหตุโจมตีแบบ lone wolf แม้ไม่ได้รับคำสั่งมาจากกลุ่มไอเอสโดยตรง


ที่มา : BBC, CNN