ไม่พบผลการค้นหา
ทวิตเตอร์เล็งขึ้นเครื่องหมาย 'เตือน' ชี้ทวีตไหนละเมิดกฎการใช้งานของทวิตเตอร์ แต่ไม่สามารถลบได้ เพราะเป็นทวีตที่สาธารณชนให้ความสนใจ

'วิชญา กัดเด' หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย นโยบาย และความเชื่อมั่นของทวิตเตอร์ประกาศว่า ทวิตเตอร์กำลังพิจารณาว่าจะขึ้นสัญลักษณ์เตือนว่า ทวีตไหนละเมิดกฎการใช้งานของทวิตเตอร์ แต่ไม่สามารถลบออกไปได้ เพราะอยู่ในความสนใจของสาธารณะ

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ยังพิจารณาว่าจะจำกัดการมองเห็นทวีตที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์จะต้องคลิกเข้าไปดูจึงจะมองเห็นทวีตดังกล่าว

กัดเดกล่าวว่า มาตรการนี้จะบังคับให้คนต้องรับรู้ว่าทวีตดังกล่าวคืออะไรและตัดสินใจเลือกเองว่าจะดูหรือไม่

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทวีตของ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มักละเมิดกฎการใช้งานของทวิตเตอร์ด้วยการทวีตรังแก ลดทอนความเป็นมนุษย์ และข่มขู่ผู้อื่น ทวิตเตอร์จึงต้องพยายามหาทางรักษามาตรฐานของตัวเองด้วยการเติมบริบทเข้าไปในทวีตของนักการเมืองหรือคนดังคนอื่นๆ ว่าทวีตดังกล่าวอาจละเมิดกฎ แต่สำคัญต่อการถกเถียงกันในสังคม

กัดเดกล่าวว่า มาตรการนี้ไม่ได้หมายความว่าทรัมป์จะได้รับสิทธิคุ้มครองทั้งหมดไม่ว่าจะพูดอะไรก็ตาม หากมีการข่มขู่ว่าจะก่อความรุนแรงโดยตรงกับใคร ก็จะลบทวีตนั้น แต่ทวิตเตอร์ต้องการให้ทวีตอื่นยังมีคุณค่าข่าว ขณะเดียวกันก็แจ้งให้ผู้ใช้คนอื่นตระหนักด้วยว่าทวีตไหนละเมิดกฎของทวิตเตอร์ และยังอยู่บนทวิตเตอร์เพื่ออะไร

ทรัมป์เคยใช้คำรุนแรงเรียกคนอื่น เช่น เรียกอดีตพนักงานของเขาว่าเป็น 'สุนัข' และเคยทวีตวิดีโอในครั้งที่ทรัมป์ไปขึ้นเวทีมวยปล้ำ WWE แล้วตัดต่อโลโก้สำนักข่าว CNN ไปบนหน้าของชายที่ถูกทรัมป์ซ้อม ซึ่งทวีตลักษณะนี้จากคนอื่นจะถูกลบ แต่ของทรัมป์ได้รับการยกเว้น เพราะทรัมป์เป็นผู้นำโลก จึงถือว่าเป็นทวีตที่มีคุณค่าข่าว

อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะขึ้นเตือนเนื้อหาที่ละเมิดกฎการใช้งานด้วยวิธีไหน หรือเมื่อไหร่จะเริ่มใช้มาตรการนี้



ที่มา : CNN, The Washington Post