ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือถอนเจ้าหน้าที่ออกจากศูนย์ประสานงานกับเกาหลีใต้ที่เพิ่งตั้งเมื่อปีที่แล้ว หลังสหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทจีนที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ติดต่อมาเพื่อแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือจะถอนออกจากศูนย์ประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซองของเกาหลีเหนือ ซึ่งติดกับพรมแดนเกาหลีใต้ แต่เกาหลีเหนือจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้อยู่ในสำนักงานดังกล่าวต่อไปได้

ทางการเกาหลีใต้แสดงความเสียใจกับการตัดสินใจของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือกลับมาอยู่ในศูนย์ประสานงานระหว่างสองเกาหลีโดยเร็วที่สุด

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีน 2 แห่งที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นมาตรการแรกที่สหรัฐฯ ตอบโต้เกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ที่คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบกันโดยไม่มีข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมใดๆ

ศูนย์ประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นสำนักงานที่ประสานให้เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ติดต่อสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มต้นสงครามเกาหลี โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำประเทศละ 20 คน

ศูนย์ประสานงานนี้เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ แต่ทางการเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังไม่ได้พบกันนับตั้งแต่คิมและทรัมป์พบกัน เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


ที่มา : BBC, CNN