ไม่พบผลการค้นหา
ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค บรรลุข้อตกลงกับ WHO เตรียมส่งมอบวัคซีนล็อตแรกภายในไตรมาส 1/2564 โดยแถลงข่าวไม่มีการระบุเรื่องค่าใช้จ่าย

บริษัทผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 รายสำคัญของโลกอย่าง ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค แถลงข่าวบรรลุข้อตกลงการอขายวัคซีนล่วงหน้ากับโครงการ COVAX ภายใต้การดำเนินการขององค์การอนามัยโลก

ตัวเลขเบื้องต้นในการจัดสรรวัคซีนดังกล่าวอยู่ที่ราว 40 ล้านโดส ซึ่งทางผู้ผลิตวัคซีนจะทยอยส่งมอบตลอดทั้งปี 2564 โดยบริษัทชี้ว่า การส่งมอบวัคซีนล็อตแรกจะเกิดขึ้นภายในไตรมาสแรกของปีนี้ อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ครั้งนี้ไม่มีการระบุตัวเลขค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง

อัลเบิร์ต บูลร์ลา ประธานบริหารและซีโออีของไฟเซอร์ ระบุว่า บริษัทยึดถือในความสำคัญของมนุษย์ทุกคนที่สมควรได้รับการดูแลใส่ใจจึงเป็นที่มาของการพัฒนาวัคซีนตั้งแต่ต้น โดยที่ผ่านมา ทั้งไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทคแสดงความจำนงในการช่วยเหลือให้ประเทศต่างๆ สามารถเข้าถึงวัคซีนได้ในราคาที่เอื้อมถึง 

ด้าน นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เสริมว่า ปัจจุบันนี้การแจกจ่ายวัคซีนอย่างทั่วถึงและเสมอภาคให้เข้าถึงประชากรทุกคนไม่ได้เป็นแค่เรื่องสำคัญในเชิงศีลธรรม แต่ยังเป็นความจำเป็นในเชิงเศรษฐกิจและกลยุทธ์เช่นเดียวกัน 

ปัจจุบันนี้ วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเท็ค ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ เพียงแต่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เท่านั้น โดย FDA ระบุว่า วัคซีนภายใต้เงื่อนไขฉุกเฉินนี้ใช้ได้กับประชากรที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป 

ขณะที่โครงการ COVAX มุ่งมั่นในการแจกจ่ายวัคซีนให้ครบ 2,000 ล้านโดสภายในปี 2564 เพื่อช่วยเหลือประเทศเศรษฐกิจรายได้ต่ำ-ปานกลาง ในการเข้าถึงความมั่นคงทางสาธารณสุข

อ้างอิง; CNBC, BI, Pfizer

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;