ไม่พบผลการค้นหา
สาธารณสุขสิงคโปร์ เตรียมงบช่วยเหลือ ทั้งแบบให้ครั้งเดียว-บริการสุขภาพต่อเนื่อง กับพลเมืองที่ได้รับวัคซีนและเกิดอาการแพ้ ย้ำ ทำเพื่อให้ ปชช.มั่นใจ

ไม่เพียงประชากรสิงคโปร์กว่า 113,000 คน ได้รับวัคซีนโดสแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีพลเมืองราว 50 คน ที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส หากนับข้อมูลถึง 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศยังออกประกาศมาตรการช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมหากพลเมืองที่ได้รับวัคซีนเกิดอาการแพ้รุนแรง

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการช่วยเหลือทางการเงินกับบุคคลที่ได้รับวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียงอย่างรุนแรงขึ้นมาภายใต้ชื่อโครงการ VIFAP จัดเตรียมขึ้นเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าในกรณีที่เกิดปัญหารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลืออย่างแน่นอน 


ลำดับขั้นความช่วยเหลือ
  • 1. กรณีบุคคลที่ได้รับวัคซีนเกิดอาการแพ้และต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลภายใต้หน่วยดูแลพิเศษและใกล้ชิด แต่มีอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผลข้างเคียงเหล่านั้น รัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือครั้งเดียวมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 225,000 บาท 
  • 2. กรณีบุคคลที่ได้รับวัคซีนเกิดอาการแพ้จนกลายเป็นความพิการถาวรหรือเสียชีวิต รัฐบาลจะชดเชยเงินให้ครอบครัวแบบครั้งเดียวในมูลค่า 225,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 5 ล้านบาท 

นอกจากนี้ กรณีที่อาการข้างเคียงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะมีการเข้ารับการรักษาแล้ว พลเมืองสิงคโปร์ยังสามารถขอรับความช่วยเหลือทางบริการสาธารณสุขของประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

ท้ายสุด ประชากรที่เข้าเกณฑ์รับความช่วยเหลือเหล่านี้ต้องเป็น พลเมืองสิงคโปร์, ผู้พำนักอาศัยในประเทศสิงคโปร์แบบถาวร หรือ ผู้ที่ถือวีซ่าพำนักระยะยาว ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง (แพทย์ต้องเป็นผู้นิวิจฉัย) เท่านั้น 

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ระบุเพิ่มว่า จากตัวเลขการฉีดวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์กว่า 113,000 ราย หน่วยงานได้รับรายงานการติดตามอาการผู้ฉีดวัคซีนอย่างใกล้ชิดราว 432 กรณี ซึ่งโดยมากเป็นการรายงานอาการแก้ทั่วไป อาทิ อาการปวด/บวม มีไข้ ปวดหัว อ่อนเพลีย ไปจนถึงอาการวิงเวียน อยากอาเจียรเป็นต้น ขณะที่รายงานอาการแพ้รุนแรง (anaphylaxis) เกิดขึ้นเพียง 3 กรณีเท่านั้น และทุกกรณีได้รับการดูแลจนอาการกลับมาเป็นปกติแล้วทั้งหมด

อ้างอิง; Bloomberg, ST