ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ 4 ส.ค.ออกไปก่อน หลังศาล รธน. มีมติยื้อรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน คาดนัดอีกครั้งได้ไวสุด 17 ส.ค. นี้ ย้ำทุกอย่างต้องรอศาล

วันที่ 3 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเลื่อนการรับพิจารณาคำร้องว่าด้วยมติรัฐสภาไม่ให้เสนอชื่อ พิธา โหวตเป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 เป็นการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

โดย วันมูหะมัดนอร์ เผยว่า รับทราบจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จึงเห็นว่าศาลยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ และจะนัดพิจารณาใหม่ในวันที่ 16 ส.ค. นี้ ส่วนพรุ่งนี้ประชุมรัฐสภามีวาระแรก คือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงจำเป็นที่จะต้องเลื่อนวาระดังกล่าวออกไปก่อน 

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้จะยังมีการประชุมรัฐสภาตามปกติ ซึ่งจะมีระเบียบวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 272 ได้เลื่อนเป็นวาระแรกแทน ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีจะต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 16 ส.ค. อีกครั้ง และจะมีการนัดหมายใหม่อีกครั้งว่าจะเป็นวันที่เท่าไร 

ส่วนการคาดการณ์ประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป มีความเป็นไปได้ที่จะนัดอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 17 ส.ค. นี้ ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี จะสามารถทำได้เลยหรือไม่ ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อน 

เมื่อถามต่อไปว่า วันนี้ขั้วการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้งหมดต้องรอ เพราะสิ่งสำคัญตอนนี้คือศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน และ สส.จำนวนหนึ่งไปแล้ว ซึ่งคงต้องรอศาลวินิจฉัย