ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' จัดสรรเวลาอภิปรายไม่เกิน 5 ชั่วโมง คาดได้โหวตจบ 17.30 น. เผย 'เศรษฐา' ไม่จำเป็นต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ มองญัตติ 'โรม' ตามหลักกฎหมายอาจมีปัญหา

วันที่ 18 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย ฝ่าย ประกอบด้วย พรรคการเมืองขั้วแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคการเมืองฝ่ายเสียงข้างน้อย และวุฒิสภา

โดยได้ข้อสรุปว่า การอภิปรายในเรื่องผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.นั้น จะใช้เวลา ไม่เกิน 5 ชม. โดยแบ่งเป็น สว. 2 ชม. และ สส. 3 ชม. ซึ่งจะมีการลงมติไม่เกินเวลา 15.00 น. คาดว่าในเวลา 17.30 น. จะเสร็จสิ้นการลงมติ เป็นข้อตกลงร่วมกัน

ส่วนผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ วันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้รับแจ้งจากประธานฝ่ายกฎหมายของสภา ซึ่งนำเสนอว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ และข้อบังคับในการประชุมก็ไม่มีข้อกำหนดว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ 

ประกอบกับที่ประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ในการร่างข้อบังคับของรัฐสภาเมื่อปี 2563 ได้มีการแสดงเจตนารมณ์ว่า ไม่ต้องให้มาแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งมีรายละเอียดการประชุมชัดเจน ในวันที่ 19 ก.ค. 2563 โดยมีมติของที่ประชุมคือวันที่ 24 ก.ค. 2563 ที่มี ชวน หลีกภัย เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งกมธ.เสียงข้างมาก เห็นตามข้อบังคับที่ 36 ว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่อไม่ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ เพราะฉะนั้น จึงต้องปฎิบัติตามนี้ คือไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์

สำหรับวาระของการประชุม วาระแรกคือการเสนอญัตติด่วนในการประชุมที่ยังไม่ถูกนำมาพิจารณา โดยมี รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอให้มีการทบทวบมติของรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. กรณีเสนอชื่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีซ้ำ ถือเป็นญัตติหรือไม่นั้น 

ที่ประชุมเห็นด้วยในการให้ รังสิมันต์ ได้แสดงเจตนารมณ์ของการเสนอ แต่ข้อบังคับที่ 151 ไม่สามารถจะนำมาทบทวนได้ เพราะหากมีการทบทวนจะเกิดปัญหาว่า เมื่อสภามีมติออกไปแล้วสามารถจะทบทวนได้ จะทำให้การเชื่อถือต่อการลงมติมีปัญหา 

ทำให้ที่ประชุมเห็นว่า เมื่อมีการนำเสนอแล้ว ให้ประธานรัฐสภาใช้อำนาจตัดสิน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 80 ประกอบข้อบังคับที่ 5 และ 151 คือไม่รับว่าเป็นญัตติด่วน แต่สามารถนำมาเสนอได้ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อญัตติที่ลงไปแล้ว ซึ่งหากญัตติอื่นๆ มีการทบทวน ก็จะเป็นประเด็นปัญหาขึ้นมาใหม่ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 16 ส.ค. นั้น ก็ไม่ได้บอกให้ต้องทบทวน จึงดำเนินการตามนี้