ไม่พบผลการค้นหา
สถานกงสุลไทยในฮ่องกง เตือนคนไทยระมัดระวังการเดินทางไปยังพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง หลังพนักงานเอกชน 20 แห่งประกาศหยุดงานประท้วง และมีการปิดกั้น-กีดขวางเส้นทางขนส่งมวลชนหลายจุด ส่วนผู้ว่าฯ ฮ่องกงระบุ อย่าท้าทายหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ช่วงเช้าวันนี้ (5 ส.ค.2562) เฟซบุ๊กสถานกงสุลใหญ่ของไทยประจำฮ่องกง เขตบริหารพิเศษจีน ออกประกาศเตือนประชาชนไทยในฮ่องกงให้ตรวจสอบเส้นทางและระมัดระวังการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน เนื่องจากการชุมนุมต่อต้านจีน ซึ่งยกระดับจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน นำไปสู่การปิดกั้นและกีดขวางเส้นทางขนส่งมวลชน จึงขอให้คนไทยในฮ่องกง พิจารณาหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางไปพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง และโปรดเผื่อเวลาเดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่ต้องเดินทางไปสนามบิน

สถานกงสุลไทยระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้กระจายตัวเพื่อขัดขวางและปิดกั้นการคมนาคมสาธารณะในฮ่องกงหลายจุด ทั้งการจราจรทางรถยนต์ การปิดกั้นสถานีรถประจำทางสาธารณะ (สถานี Kowloon bay และสถานี Lai Chi Kok) และปิดกั้นอุโมงค์ข้ามเกาะฮ่องกง - เกาลูน รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน MTR ในสายต่างๆ

  • Island line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Central จนถึงสถานี Chai Wan
  • Tung Chung line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Tsing Yi จนถึงสถานี Kowloon
  • East Rail line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Kowloon Tong จนถึงสถานี Sheung Shui 
  • West Rail line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Kam Sheung Road จนถึงสถานี Tuen Mun และระหว่างสถานี Hung Hom และสถานี Austin
  • Tseung Kwan O line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี North Point จนถึงสถานี Tiu Keng Leng และจากสถานี Tseung Kwan O จนถึงสถานี LOHAS Park
  • Tsuen Wan line: หยุดให้บริการตั้งแต่สถานี Tsim Sha Tsui จนถึงสถานี Tsuen Wan

นอกจากนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป กลุ่มผู้ประท้วงประกาศว่าจะยกระดับการชุมนุมประท้วง ด้วยการนัดหยุดงาน และกระจายการชุมนุมประท้วงใน 7 ย่านหลัก ดังนี้ (1) Admiralty (2) Mong Kok (3) Wong Tai Sin (4) Sha Tin (5) Tsuen Wan (6) Tuen Mun (7) Tai Po

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ทั้งทางรถยนต์ รถไฟใต้ดิน MTR และการเดินทางไปสนามบิน เนื่องจากมีการปิดกั้นและขัดขวางการขนส่งมวลชนในฮ่องกงเป็นวงกว้าง

AFP-ประท้วงฮ่องกง.jpg
  • ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินแสดงความไม่พอใจต่อผู้ชุมนุมต่อต้านการแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่/ AFP

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมาชิกราว 14,000 คนของหน่วยงานเอกชนและส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่รัฐในฮ่องกง รวม กว่า 20 แห่ง ระบุว่าจะนัดหยุดงานเพื่อเข้าร่วมการประท้วงกับกลุ่มผู้ต่อต้านการแทรกแซงของจีนที่มีต่อฮ่องกงวันนี้ด้วย และช่วงเช้ามีเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกไปแล้วประมาณ 200 เที่ยวบิน หลังจากเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานระบุว่า จะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มผู้ประท้วง แต่ในเวลาต่อมา ท่าอากาศยานนานาชาติในฮ่องกงได้กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว

ขณะที่ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่าการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ (3-4 ส.ค.) ที่ผ่านมา ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามจลาจลปะทะกัน โดยตำรวจระบุว่า ได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมกว่า 1,000 ลูก และกระสุนยางประมาณ 160 นัด และจับกุมผู้ชุมนุมกว่า 420 ราย นับตั้งแต่ชุมนุมใหญ่เมื่อ 9 มิ.ย.เป็นต้นมา และยังไม่มีท่าทีว่าสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงจะคลี่คลายในเร็ววันนี้

ด้าน 'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุด หรืิอผู้ว่าการฮ่องกง ปรากฎตัวผ่านสื่อเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ เพื่อเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้งดเว้นการกระทำ 'ท้าทาย' หลักการปกครอง 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' เพราะจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของฮ่องกง

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า การประท้วงทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อกลุ่มประชาชนทั่วไป จนเกิดเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ชุมนุมและผู้โดยสารรถไฟใต้ดินที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเส้นทางคมนาคม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: