ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฮ่องกงรวมตัวประท้วงให้รัฐบาลฮ่องกงถอดถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่ที่หยุ่นหลง บริเวณที่เกิดเหตุม็อบเสื้อขาวไล่ตีผู้โดยสารในสถานีรถไฟใต้ดินหลังเดินทางกลับจากการประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้ประท้วงฮ่องกงรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงที่ย่านหยุ่นหลง ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุม็อบเสื้อขาวใช้ไม้ไผ่ไล่ตีผู้โดยสารรถไฟใต้ดินเมื่อสัปดาห์ก่อน จนมีผู้บาดเจ็บ 45 คน โดยผู้ประท้วงได้ร่วมกันตะโกนว่า “Go Hong Kong” และต่อว่าตำรวจว่ารู้กฎหมายแต่ตั้งใจทำผิดกฎหมาย ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในช่วงเดือนที่ผ่านมา ถือเป็นการชุมนุมต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่สัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกันแล้ว

ผู้ประท้วงประณามตำรวจใช้ความรุนแรงปราบปรามการชุมุนุมและม็อบเสื้อขาวที่ทำร้ายคนที่เดินทางกลับจากการประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยระบุว่า เหตุรุนแรงทำให้หลายคนไม่กล้าออกมาชุมนุม หรือถูกผู้ปกครองเตือนไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุม แต่ผู้ประท้วงคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะ การ์เดียนของอังกฤษว่า หากไม่มีใครยืนข้างผู้ที่ถูกทำร้าย อาจมีคนได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นในอนาคต จึงต้องออกมาปฏิเสธการใช้ความรุนแรง

ประท้วงฮ่องกง Hong Kong Protest ร่ม umbrella 270719

ด้านตำรวจฮ่องกงได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 17.20 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ผู้ชุมนุมและตำรวจยืนประจัญหน้ากันอยู่นานหลายนาที เนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจได้ปฏิเสธคำร้องขออนุญาตประท้วงที่หยุ่นหลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของสาธารณะ ซึ่งเป็นมาตรการที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่ตำรวจจะปฏิเสธคำร้องขอชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมก็ยังยืนยันที่จะเข้าร่วมการชุมนุมต่อ โดยมีตำรวจประจำการอยู่บริเวณที่ชุมนุมมากกว่า 3,000 นาย 

ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาค่ำ นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตยได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมกลับบ้าน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุรุนแรงเหมือนเหตุสัปดาห์ก่อนที่ม็อบเสื้อขาวไล่ตีคนที่เดินทางกลับจากการประท้วง อีกทั้งยังเกรงว่า เมื่อผู้ชุมนุมเหลือน้อยแล้วตำรวจจะใช้ความรุนแรงอีก หลังตำรวจประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ไม่เช่นนั้นจะใช้กำลังในการสลายการชุมนุม

ชาวฮ่องกงประท้วงอะไรกัน?

นับตั้งแต่มิ.ย.ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงนัดกันเดินขบวนประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่หลายครั้ง เนื่องจากเกรงว่ากฎหมายนี้จะเป็นใบเบิกทางให้จีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกง และดำเนินคดีกับคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน โดยตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางยิงให้ผู้ชุมนุมหลายครั้ง ซึ่งทำให้รัฐบาลฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่มาประท้วงอย่างสงบ ไร้อาวุธร้ายแรง

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงย้ำว่า “ร่างกฎหมายนี้ตายแล้ว” แต่เธอก็ยังไม่พูดออกมาอย่างชัดเจนว่าจะยกเลิกการเสนอร่างกฎหมายนี้ไปอย่างถาวรตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง เนื่องจากผู้ชุมนุมเกรงว่า การระงับการเสนอร่างกฎหมายนี้เป็นเพียงอุบายของรัฐบาลที่ต่อรองไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม แล้วจะแอบเสนอร่างกฎหมายนี้ใหม่อีกในอนาคต

เมื่อรัฐบาลยังไม่ประกาศจะถอดถอนร่างกฎหมายนี้ไปอย่างถาวระ การประท้วงก็ยังดำเนินต่อ อีกทั้งยังเรียกร้องให้สอบสวนกรณีที่ตำรวจใช้ความรุนแรงในการปราบปรามการชุมนุม พร้อมสอบสวนกรณีที่มีม็อบเสื้อขาวบุกไล่ตีผู้โดยสารที่สถานีรถไฟหยุ่นหลงเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประท้วงกล่าวหาว่า ตำรวจอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงนี้ เพราะตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุช้ามาก จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บถึง 45 คน แต่ตำรวจฮ่องกงปฏิเสธว่าสมรู้ร่วมคิดม็อบไล่ตีผู้โดยสารรถไฟ

ที่มา : CNN, The Guardian, South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :