ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีไต้หวันประกาศว่า ไต้หวันเตรียมพิจารณาให้ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงลี้ภัยในไต้หวันได้ หลังชาวฮ่องกงหลายคนรู้สึกไม่พอใจที่จีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปกดขี่สิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงมากขึ้น

ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า มีชาวฮ่องหลายสิบคนเดินทางไปอยู่ในไต้หวันนับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และมีอีกหลายคนที่กำลังตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่ไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลไต้หวันเตรียมจะพิจารณาให้ชาวฮ่องกงพำนักในไต้หวันได้ตามความเหมาะสมด้านมนุษยธรรม 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันระบุว่า หากไต้หวัน ได้รับคำร้องขอลี้ภัยการเมืองจากชาวฮ่องกง หน่วยงานของรัฐบาลไต้หวันจะปฏิบัติตามกฎหมายบนพื้นฐานของการปกป้องสิทธิมนุษยชนและกฎระเบียบตามนโยบายกิจการฮ่องกงและมาเก๊า โดยจะให้ความช่วยเหลือเท่าที่จำเป็นแก่ชาวฮ่องกงที่ถูกคุกคามความปลอดภัยและเสรีภาพจากปัจจัยทางการเมือง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าทางการไต้หวันได้ติดต่อกับผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหรือไม่ และได้รับการติดต่อจากผู้ประท้วงชาวฮ่องกงทั้งหมดกี่คน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงประมาณ 10 คนที่เดินทางไปถึงไต้หวันแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประท้วงวัยรุ่นที่บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจถูกจำคุกอย่างน้อย 5 ปี หากถูกศาลตัดสินว่าก่อเหตุจลาจล 

ทนายความชาวไต้หวันที่ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวว่า เขากำลังช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่เดินทางไปไต้หวัน ซึ่งผู้ประท้วงคนนี้ประสบความยุ่งยากทางเทคนิคในการยืดระยะเวลาในการอาศัยอยู่ในฮ่องกง เนื่องจากหากจะขอลี้ภัยทางการเมือง เขาก็ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่า เขาร่วมบุกเข้าไปในรัฐสภา เนื่องจากผู้ประท้วงเกือบทั้งหมดสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า เพื่อไม่ให้ตำรวจฮ่องกงสามารถระบุตัวตนพวกเขาได้

ปัจจุบัน กลุ่ม NGO ไต้หวันช่วยให้ที่พักชั่วคราวให้กับผู้ประท้วงฮ่องกง แต่ก็ยังไม่มีรายงานยืนยันว่า ผู้ประท้วงเหล่านี้จะสามารถอยู่ในไต้หวันได้ในระยะยาว

ส่วนสำนักข่าวแอปเปิลเดลีระบุว่ามีประมาณ 30 คนที่เดินทางถึงไต้หวันแล้ว และมีอีก 30 คนที่กำลังวางแผนจะไปที่ไต้หวัน หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปด้วยเงินเก็บส่วนตัว ทำตัวเหมือนนักท่องเที่ยว ขณะที่บางส่วนพิจารณาว่าจะสมัครเรียนต่อที่ไต้หวันแทนที่จะยื่นขอลี้ภัย

เหลิ่งมานโตว อาจารย์รัฐศาสตร์ชาวฮ่องกงที่สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเฉิงกงแห่งชาติไต้หวันกล่าวว่า ชาวฮ่องกงเดินทางไปไต้หวันเพิ่มขึ้นหลังมีการประท้วงในฮ่องกงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคนที่ไปไต้หวันก็มาจากปูมหลังครอบครัวที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่อยู่หน้าด่านการประท้วง เพราะพวกเขาเกรงว่ารัฐบาลฮ่องกงจะตามเอาผิดพวกเขาย้อนหลัง

 

ที่มา : South China Morning Post, Radio Free Asia

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: