ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกรัฐบาลเผย คสช.เตรียมออกคำสั่งใช้มาตรา 44 เพื่อผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำงานธุรการ – จดทะเบียนใหม่ก่อน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคใหม่และเก่า โดยคาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะออกก่อนปีใหม่นี้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีการเตรียมใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ในการปลดล็อคพรรคการเมืองถึงว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีการตรวจสอบกรอบเวลาและทำความเข้าใจกันหลักการโดยรวม  ซึ่งคสช จะปล่อยให้พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่า ดำเนินการกิจการด้านธุรการไปได้พลางๆก่อน

เช่น พรรคที่จะจดทะเบียนใหม่ หลังมี ม. 44 อนุญาตหาสมาชิกพรรค จองชื่อพรรคการเมืองของตัวเองไว้ อย่างน้อย 500 คน และหากมีการประชุมต้องขออนุญาต คสช.ก่อน แต่ยังจดทะเบียนชื่อพรรคยังไม่ได้

 ขณะที่พรรคการเมืองเก่าที่จดทะเบียนแล้ว 69 พรรค ตาม รัฐธรรมนูญปี 2550 พบว่าความผูกพันธ์กันในพรรคยังไม่แน่นแฟ้น เช่น ชื่อสมาชิกซ้ำกันของแต่ละพรรค ดังนั้นสิ่งที่พรรคเก่าทำได้ก่อน คือการติดต่อไปยังสมาชิกพรรคของตัวเองก่อนเพื่อเป็นการตรวจสอบสถานภาพของสมาชิกนั้นๆ และตอบกลับยืนยันรับรองว่าเป็นสมาชิกพรรคภายในเวลาที่กำหนดตามคำสั่ง ม.44 ที่กำลังจะออก

ขณะที่หากจะมีการเปลี่ยนหัวหน้า หรือเปลี่ยนชื่อพรรคต่างๆ ยังทำไม่ได้ แต่ต้องทำพร้อมกันทั้งพรรคเก่าและใหม่ที่นะกำหนดในคำสั่ง ม.44 เช่นกัน

พล.ท.สรรเสริญ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการออกคำสั่ง มาตรา 44 นั้นเพื่อผ่อนคลายไม่ให้พรรคการเมืองอยู่นิ่ง และได้ทำงานธุรการก่อน  ทำให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคใหม่และเก่ามีน้อยที่สุด

 โดยคาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะออกก่อนปีใหม่นี้ โดยขณะนี้นายกรัฐมนตรีขอนำข้อเสนอต่างๆ ไปพิจารณาอีกครั้ง เพื่อออกคำสั่งอย่างรอบคอบต่อไป และการปลดล็อคอีกครั้งจะเป็นเรื่องการจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างพร้อมเพัทั้งพรรคเก่าและพรรคใหม่

" ขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงระบุว่าสถานการณ์ยังไม่พร้อมจึงไม่มีการปลดล็อคทั้งหมด"พล.ท.สรรเสริญกล่าว