ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศ ทราบ ‘ทักษิณ’ อยู่ฮ่องกง แต่ไม่กระทรวงไม่มีหน้าที่ในการติดตามตัว ปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมาย ขณะที่การยืนยันเลือกตั้งในประเทศปีหน้า เป็นเรื่องพูดคุยปกติ เพื่อสร้างความมั่นให้กับต่างชาติ เตือนสื่ออย่านำเสนอข่าวหวือหวา เกรงนักลงทุนหน้าใหม่หาย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับว่า รับทราบถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เพราะกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ แต่การติดตามตัวตามหมายจับเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนข้อสังเกตที่ว่านายกรัฐมนตรีและนายทักษิณเดินทางไปญี่ปุ่นในห้วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น ย้ำว่าไม่มีนัยยะใดๆ ทั้งสิ้น เพราะนายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติภารกิจตามกำหนดการส่วนนายทักษิณจะไปปรากฏตัวที่ใด ไม่สามารถรับทราบล่วงหน้าได้

นายดอน ยังกล่าวถึงภารกิจของนายกรัฐมนตรี ที่ตลอดทั้งเดือนนี้มีการตั้งข้อสังเกต โดยเฉพาะการไปบอกเล่า Road Map การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยย้ำว่าไม่ใช่เป็นการไปให้คำสัญญาว่าประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่เป็นการไปบอกเล่าตามมารยาท ที่เวลาผู้นำพบปะกัน จะมีการชี้แจงแผนการทำงาน ของรัฐบาลให้รับทราบ เพื่อสร้างความมั่นใจในการลงทุน

นายดอน ยืนยันว่า ต่างประเทศมีความเข้าใจถึงสาเหตุการเลื่อนเลือกตั้งของไทยตลอดเวลาที่ผ่านมา จึงไม่ได้ติดใจ เพราะสถานการณ์ในประเทศยังคงปกติบ้านเมืองมีความสงบ ซึ่งต่างประเทศพอใจเพราะไม่กระทบการค้าการลงทุน จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอข่าวไม่ให้หวือหวาจนเกินไปเพื่อให้ภาพลักษณ์สถานการณ์ของประเทศมีความมั่นคง เนื่องจากในช่วงเวลานี้นักลงทุนใหม่ๆยังรอประเมินสถานการณ์ในประเทศก่อนจะเข้ามาลงทุนหากแนวโน้มความมั่นคงของประเทศมีความอ่อนไหวจนเกินไปจะทำให้กลุ่มนักลงทุนเหล่านั้นย้ายฐานการลงทุนไปยังประเทศอื่น ซึ่งตนไม่ต้องการให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ต่อให้มีการเปลี่ยนรัฐบาลแต่สถานการณ์ทางการเมืองอย่างมั่นคงนักลงทุนก็มั่นใจที่จะลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง