ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน ไม่จำเป็นต้องแจง นานาชาติ กรณีการขยายเวลา กฎหมายการเลือกตั้งออกไป 90 วัน ย้ำโรดแมปเดินหน้าต่อ ย้ำภายในเดือน มิ.ย. นี้มีการประกาศวันเลือกตั้งชัดเจน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ว่า ขณะนี้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เข้าใจประเด็นที่ สนช. มีมติขยายระยะเวลาการบังคับใช้ร่างราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร หรือ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไป 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

อีกทั้ง ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ที่เอกอัครราชทูตต่างประเทศที่ประจำในประเทศไทยจะเดินทางเข้าพบประธานสนช. 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า จะมีการประกาศวันเลือกตั้งอย่างชัดเจนในเดือนมิถุนายนนี้

โดยย้ำไม่จำเป็นต้องชี้แจงต่อนานาชาติ และไม่มีประเทศใดสอบถามในเรื่องดังกล่าวกับตนเอง เช่นเดียวกับระหว่างการร่วมประชุมอาเซียนอินเดียในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ไม่มีประเทศใดสอบถาม เพราะมองว่าเป็นเรื่องภายในของประเทศนั้นๆ และแต่ละประเทศก็มีเรื่องภายใน จึงไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องนี้

รวมทั้ง ยังไม่จำเป็นต้องชี้แจงต่อสหภาพยุโรป (อียู) เพราะ อียูรับทราบเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอดอยู่แล้ว และการทำตามโรดแมปยังคงดำเนินการตามปกติ

นอกจากนี้ นายดอน ยังได้กล่าวถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรากฏตัวอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ก่อนหน้านี้ ว่า ทั้งเอกอัครราชทูตไทยประจำอังกฤษและเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ก็ไม่ได้มีการรายงานเรื่องนี้ให้ตนรับทราบ พร้อมระบุเพียงสั้นๆ ว่า "No news good news" หรือ การไม่มีข่าวเป็นเรื่องที่ดี